Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

UAV cảm tử Nga được nâng cấp, liệu có trở thành "cơn ác mộng" đối với Ukraine?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Máy bay không người lái cảm tử được nâng cấp của Nga có khả năng sẽ là một vũ khí mới mạnh mẽ trong các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Ukraine.

Báo cáo từ tờ SOFREP hôm 9/1 cho biết, dây truyền sản xuất phiên bản mới của máy bay không người lái cảm từ KUB-BLA, còn được gọi là Zala KYB-UAV hay "Cube", đang hoạt động hết công suất.

Theo SOFREP, việc nâng cấp giống như "Nga đã gắn một thiết bị vào bụng của UAV, với một đầu đạn được nâng cấp", khiến vũ khí này có thể trở thành "cơn ác mộng đáng sợ hơn" đối với đối phương.

Mẫu UAV do Công ty vũ khí Kalashnikov Concern của Nga sản xuất sở hữu đầu đạn cải tiến có tên OFBCh-2.5. European Defense Review tiết lộ, đầu đạn này được chế tạo từ chất nổ OKFOL, mạnh gấp 1,7 lần so với thuốc nổ TNT.

Hiện tại, vẫn chưa rõ thời điểm phiên bản mới của KUB-BLA được triển khai trên chiến trường. Tuy nhiên, theo nội dung cuộc phỏng vấn của Chủ tịch Công ty Kalashnikov Concern Alan Lushnikov với hãng tin Russia-24 hồi cuối tháng 12/2023, những chiếc UAV phiên bản mới dường như đã được chuyển giao cho quân đội Nga.

Một binh sĩ đang điều khiển máy bay không người lái gần Bakhmut hôm 24/10/2023. Ảnh: Newsweek

"Các cuộc thử nghiệm đã kết thúc thành công và lô thiết bị đầu tiên đang được chuyển đến các đơn vị. Đây là bước đi quan trọng vì trên thực tế đây là một sản phẩm mới", ông Alan Lushnikov chia sẻ.

Newsweek thông tin, phiên bản đầu tiên của UAV cảm tử KUB-BLA được giới thiệu vào năm 2019, trang bị một số tính năng vượt trội, bao gồm khả năng di chuyển gần như im lặng trong 30 phút, với tốc độ tối đa 130km/h. Tuy nhiên, phiên bản này có hạn chế khi đầu đạn tương đối nhỏ và ít được sử dụng hơn so với các mẫu UAV cùng phân khúc khác của Nga, ví dụ như UAV cảm tử Lancet.

Phiên bản nâng cấp của KUB-BLA có thể tạo ra đòn tấn công mạnh mẽ hơn nhiều vào các mục tiêu ở Ukraine, nơi Nga tiến hành tấn công bằng UAV và tên lửa liên tục kể từ cuối tháng 12/2023.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, vào tháng 10/2023, Nga được cho là đã tung ra phiên bản mới của UAV Lancet với tên gọi Izdeliye-53. Phiên bản này sở hữu hệ thống dẫn đường tự động có thể phân loại mục tiêu và tăng tỷ lệ tấn công thành công.

ISW cho biết, mặc dù được nâng cấp hệ thống dẫn đường nhưng Izdeliye-53 vẫn thiếu đầu đạn đủ mạnh để "gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các mục tiêu quân sự quan trọng". Phiên bản mới của KUB-BLA có thể được sử dụng để tấn công một số mục tiêu mà Lancet và các UAV khác không thể tiếp cận được.

XEM THÊM: Hungary nêu điều kiện để duyệt gói viện trợ gần 55 tỷ USD của EU cho Ukraine

UAV Shahed do Iran thiết kế là mẫu máy bay không người lái cảm tử nổi tiếng nhất được Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, mẫu UAV này thường xuyên không tiếp cận được mục tiêu và hay bị lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt một cách tương đối dễ dàng.

Trong những tháng gần đây, Nga đã nỗ lực thay đổi chiến thuật tấn công trên không nhằm gây khó khăn hơn cho Ukraine trong việc đánh chặn UAV, cũng như thực hiện nâng cấp rộng rãi cho các UAV của mình.

Đinh Kim (Theo Newsweek)

Tin nổi bật