Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ năm 2024, điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng bị phạt thế nào?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Việc điều khiển xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng là hành vi vi phạm nghiêm trọng và bị xử phạt nặng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Niên hạn sử dụng của xe ô tô là gì?

Niên hạn sử dụng của xe ô tô là thời gian cho phép sử dụng hợp pháp của xe ô tô để lưu thông trên đường phố. Theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng xe ô tô và được bổ sung, sửa đổi bởi một số văn bản khác, niên hạn sử dụng xe ô tô được chia thành 3 nhóm chính:

1. Xe ô tô chở người: Dưới 9 chỗ ngồi: Không quá 20 năm.

Trên 9 chỗ ngồi: Không quá 20 năm.

2. Xe ô tô chở hàng: Không quá 25 năm.

3. Xe ô tô chuyển đổi công năng:

Chuyển đổi từ xe khác thành xe chở người trước 01/01/2002: Không quá 17 năm.

Chuyển đổi từ xe khác thành xe chở hàng: Áp dụng niên hạn sử dụng của xe ô tô chở hàng (không quá 25 năm).

Ví dụ:

Một chiếc xe ô tô 7 chỗ sản xuất vào năm 2004 sẽ có niên hạn sử dụng đến năm 2024. Một chiếc xe tải 3 tấn sản xuất vào năm 2000 sẽ có niên hạn sử dụng đến năm 2025. Một chiếc xe khách 16 chỗ sản xuất vào năm 2002 sẽ có niên hạn sử dụng đến năm 2022.

Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính từ năm sản xuất xe hoặc từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu nếu có trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ bị cấm lưu hành và phải được đăng ký hủy hoặc xuất khẩu theo quy định.

Việc điều khiển xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng là hành vi vi phạm nghiêm trọng và bị xử phạt nặng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Từ năm 2024, điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng bị phạt thế nào?

Theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CPcủa Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện.

Lưu ý:

Quy định về phạt vi phạm đối với hành vi điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Đối với chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm thì bị xử phạt như người điều khiển phương tiện.

Để tránh bị xử phạt, chủ phương tiện cần: Thường xuyên kiểm tra niên hạn sử dụng của xe ô tô. Khi xe ô tô hết niên hạn sử dụng, chủ phương tiện phải mang xe đi đăng ký hủy hoặc xuất khẩu theo quy định.

Tin nổi bật