Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tự lập, lao động và tử tế: 3 bài học vàng tỷ phú Phạm Nhật Vượng dạy con

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Khác với quan niệm "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy", tỷ phú Phạm Nhật Vượng chọn cách giáo dục con cái theo phương pháp nghiêm khắc và độc lập...

Nhiều người thường hình dung cuộc sống của những "cậu ấm cô chiêu" sinh ra trong gia đình tỷ phú là một chuỗi ngày êm đềm, sung sướng: sinh ra đã "ngậm thìa vàng", sống trong nhung lụa, được kẻ hầu người hạ, lớn lên thừa hưởng khối tài sản khổng lồ mà chẳng cần cố gắng.

Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng màu hồng như vậy. Giới thượng lưu, đặc biệt là các "ông trùm" kinh doanh, thường có những phương pháp giáo dục con cái rất khác biệt. Họ hiểu rằng, việc cật lực làm việc cả đời không phải để con cái chỉ biết hưởng thụ và trở nên lười biếng, ỷ lại.

Học lỏm cách dạy con của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Không chỉ nổi tiếng với sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup còn là tấm gương sáng trong việc giáo dục con cái. Vợ chồng ông có ba người con: hai trai, một gái. Dù sinh ra trong gia đình giàu có, các con của ông Vượng không hề được nuông chiều mà phải trải qua những bài học rèn luyện từ người cha tỷ phú.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dạy các con hiểu được giá trị của đồng tiền.

Ông Vượng nổi tiếng là người cha nghiêm khắc, luôn đề cao giá trị lao động và sự tự lập. Ngay từ khi con trai cả còn nhỏ, ông Vượng đã dạy con bài học lao động chân chính.

Ông từng chia sẻ với truyền thông rằng, hồi còn ở Ukraine, cứ đến hè, ông lại mua cả xe gạch về đổ xuống sân. Con trai cả của ông cùng các bạn sẽ bốc vác, xếp gạch từ đầu này sang đầu kia, hoàn thành xong sẽ được 100 đô la. Công việc tuy vất vả nhưng đã giúp cậu bé hiểu được giá trị của đồng tiền, rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại.

Khi con trai trưởng thành, tốt nghiệp đại học, ông Vượng cũng không vì thế mà ưu ái. "Cậu cả" Tập đoàn Vingroup phải bắt đầu từ những vị trí thấp nhất trong tập đoàn, trải qua nhiều công việc khác nhau, tự mình chứng minh năng lực. Ông Vượng để con trai theo chân mình và các “lão tướng” trong tập đoàn, học hỏi kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước.

Triết lý giáo dục con cái của ông Vượng được thể hiện rõ nét qua câu nói: "Làm tốt, tôi sẽ tạo sân chơi hết sức. Còn không được, vui lòng tránh ra để người khác làm. Cậu cả bị lên xuống mấy lần rồi đấy, cứ làm được thì thăng chức, không được thì xuống thôi”. Ông không hề áp đặt con cái phải nối nghiệp mình mà để các con tự do lựa chọn con đường riêng, phát triển theo năng lực và sở thích.  

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: VietNamnet

Không chỉ con trai, cô con gái út của ông Vượng cũng được dạy dỗ theo cách tương tự. Cô bé phải tự lập trong cuộc sống, thường xuyên làm việc nhà như dọn dẹp, rửa bát,... Ông Vượng muốn các con hiểu rằng, dù sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không có nghĩa là được hưởng thụ thụ động.

Cách giáo dục con cái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang đến nhiều bài học quý giá cho các bậc cha mẹ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, kỹ năng, ông còn chú trọng rèn luyện nhân cách, phẩm chất cho con, giúp các con trưởng thành và tự lập trong cuộc sống.

Tin nổi bật