Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa nộp phạt nguội: Luật sư nói gì?

(DS&PL) -

Theo luật sư, người vi phạm giao thông phải có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm, nhưng phương tiện giao thông của họ vẫn phải được đơn vị đă

Theo luật sư, người vi phạm giao thông phải có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm, nhưng phương tiện giao thông của họ vẫn phải được đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định nếu họ chưa thực hiện nghĩa vụ này…

Thời gian gần đây, việc hàng chục nghìn chủ xe ô tô bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do lỗi phạt nguội vi phạm giao thông và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Nhiều người cho rằng, việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT cho rằng, “phạt nguội vi phạm luật giao thông là chức năng của cơ quan công an, còn Cục Đăng kiểm có chức năng kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để quyết định cấp phép cho phương tiện được lưu hành…”.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt nguội qua camera - Ảnh: VOV

Phân tích ở góc độ pháp lý, trao đổi trên báo Tiền Phong, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh- Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, “phạt nguội” là hình thức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhưng hình thức xử phạt này không được thực hiện cùng thời điểm vi phạm, khác với việc “phạt nóng” là việc xử phạt được thực hiện cùng thời điểm vi phạm.

Hiện nay có rất nhiều phương tiện bị áp dụng hình thức “phạt nguội”, không tự nguyện thi hành nên đã không được đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định. Việc làm này của đơn vị đăng kiểm là chưa phù hợp với luật định.

Theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, đó là trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”. Không có trường hợp nào không được cấp giấy chứng nhận kiểm định vì lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Giả sử có văn bản nào đó quy định về sự phối hợp giữa các đơn vị cảnh sát giao thông và cơ quan kiểm định, thì đó cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực bắt buộc chung.

“Người vi phạm giao thông phải có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm, nhưng phương tiện giao thông của họ vẫn phải được đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định nếu họ chưa thực hiện nghĩa vụ này. Trong trường hợp người vi phạm giao thông cố tình trốn tránh, chây ỳ nghĩa vụ nộp phạt theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng có thể áp dụng một số biện pháp cưỡng chế buộc họ phải thực hiện”, luật sư Thanh nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Vnexpress, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty luật Bảo Ngọc) cho rằng việc quy định "chưa đăng kiểm" hay "từ chối đăng kiểm" đều không hợp lý và trái luật.

"Việc chủ xe chưa nộp phạt và chiếc xe đi đăng kiểm là hai chủ thể khác nhau. Điều này có nghĩa, người vi phạm giao thông có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm. Tuy nhiên phương tiện giao thông vẫn phải được đơn vị đăng kiểm kiểm định cho dù họ chưa thực hiện nghĩa vụ này”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Theo luật sư Bình, Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2015 quy định chỉ có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đó là trường hợp xe cơ giới có “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và xe cơ giới “khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”.

Luật sư cho hay, kể cả trường hợp có văn bản nào đó quy định về sự phối hợp giữa các đơn vị cảnh sát giao thông và cơ quan kiểm định thì "đó cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực bắt buộc chung".

Cự Giải (T/h)

Tin nổi bật