Nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại nhà ga trong điều kiện hạ tầng đang quá tải, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngừng phát thanh và thay vào đó là bảng thông tin điện tử.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngừng phát thanh bằng micro. Ảnh: Người Lao Động. |
Báo Người Lao Động đưa tin, chiều tối 9/6, thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ ngày 1/7, nhà ga quốc tế (T2) sẽ bắt đầu ngừng phát thanh bằng micro (loa), các mẫu phát thanh tự động tại nhà ga. Đồng thời, chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh "Gate change": Thông báo thay đổi cửa khởi hành.
Đối với nhà ga quốc nội (T1), thay đổi này sẽ được áp dụng từ 1/10.
Tất cả thông tin trạng thái sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và thực hiện theo quy chế phối hợp đã ban hành.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất biết kế hoạch thực hiện. Trong trường hợp có vướng mắc, khó khăn... cần bổ sung các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách gửi kiến nghị đến cảng.
Theo Tuổi Trẻ, thực tế hiện nay, nhiều hành khách khi đến sân bay vẫn chưa thật sự chú ý bảng thông tin điện tử về tình trạng chuyến bay, kịp thời nắm bắt thông tin khi có sự thay đổi lịch bay nên dẫn đến tình trạng... lỡ chuyến.
Thậm chí, việc loa phát thanh thông báo, hành khách cuối cùng cần nhanh chóng đến cửa khởi hành hoặc thông tin chuyến bay bị delay diễn ra liên tục. Điều này khiến tiếng ồn ở sân bay đang quá tải như Tân Sơn Nhất càng thêm trầm trọng.
Nhìn nhận của một chuyên gia hàng không, xu hướng sân bay "im lặng" trở thành xu hướng mới của hàng không và đang được nhiều sân bay trên thế giới áp dụng bằng các công nghệ hiện đại.
Theo đó, sẽ chỉ có duy nhất thông báo về các chuyến bay được phát qua loa ở các khu vực cần cửa ra máy bay, còn lại các thông báo về chuyến bay, dịch vụ... toàn bộ sẽ được hiển thị qua máy móc và một số phương tiện khác.
Do đó, việc cắt giảm thông báo bằng loa tại các sân bay là một bước đi đúng hướng. Tiếng thông báo giục hành khách cuối cùng cũng sẽ không còn cất lên nữa. Khi có ít tiếng ồn, hành khách sẽ có một không gian tĩnh lặng và thư thái hơn...
Thanh Tùng (T/h)