Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường Ams dự kiến test học sinh 45 phút để tuyển sinh lớp 6

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức

(ĐSPL) - Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân.
Tin tức báo Infonet đăng tải, Hiệu trưởng Lê Thị Oanh cho biết, phương án tuyển sinh đề xuất của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là không thi các môn văn hóa, tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh.
Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân.
Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học. Bà Oanh chia sẻ cụ thể hơn: “Tất cả các học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều có đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xét tuyển, sau xét tuyển mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua bài test. Bài test này được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được quy định bởi Bộ GD-ĐT. 
Trước đó, Tại Hà Nội, một số trường đã tính tới phương án đo chỉ số IQ, EQ hay tổ chức ngày trải nghiệm để chọn học sinh vào lớp 6, thay phương án thi tuyển đã bị cấm.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) –  cho hay, sẽ tổ chức “Ngày trải nghiệm”. Các em hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ.
Theo phân tích của bà, hành vi, thái độ, năng lực của trẻ sẽ bộc lộ trong quá trình hoạt động nhóm, trò chơi trí tuệ. Những người làm công tác giáo dục, hiểu tâm lý học sinh, chỉ cần nhìn ánh mắt có thể hiểu được trẻ. Ví dụ với trẻ tự kỷ, chỉ cần thông qua cách tô màu khi vẽ bức tranh, có thể thấy vấn đề về tâm lý.
Về phần kiểm tra kiến thức, trường sẽ sử dụng phương án dùng bài đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (EQ, IQ). Để khách quan, công bằng và khoa học, trong phương án này, trường THCS Nguyễn Siêu sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục kết hợp thực hiện các bài đo.
Lãnh đạo nhà trường cũng kết hợp việc phỏng vấn trực tiếp với học sinh ở môn tiếng Anh. Việc này sẽ do các chuyên gia nước ngoài đam nhiệm. Nhà trường chú trọng kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh của trẻ.
Trong khi đó, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS&THPT Lương Thế Vinh đề xuất tuyển sinh riêng bằng khảo sát nhận thức thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như gia đình, xã hội, suy luận...
"Phương án của chúng tôi là cho các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên giấy trong vòng 100 phút với 25-30 câu hỏi về tất cả lĩnh vực như kiểu thi "Ai là triệu phú". Tất nhiên, kiến thức sẽ đơn giản hơn, phù hợp khả năng của học sinh lớp 5". PGS Cương cho rằng, với đề khảo sát của trường, những học sinh chỉ vùi đầu vào sách vở mà ít quan tâm cuộc sống thực tế sẽ khó hoàn thành tốt. Ông Cương kỳ vọng, cách làm này có thể chọn được học sinh năng động, hiểu biết, có ý thức về gia đình, xã hội... “Nếu chọn được đối tượng như thế, có khi lại hay hơn cách tổ chức thi kiến thức Văn, Toán như mọi năm" – lời PGS Văn Như Cương. 
Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đã xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 6 gửi Sở GD&ĐT Hà Nội, nhưng cũng bị trả lại do chưa đáp ứng được yêu cầu: Không tổ chức thi tuyển. Lãnh đạo ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Hướng tuyển sinh của trường Nguyễn Tất Thành là sử dụng đánh giá học sinh thông qua EQ. Tuy nhiên, phương án vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện để gửi Sở GD&ĐT Hà Nội.
Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
PV (Tổng hợp)

Tin nổi bật