Quảng cáo… trên trờ?
Trong thờ? g?an gần đây, Hộp thư sức khỏe của báo ĐS&PL Onl?ne nhận được nh?ều phản ánh của bạn đọc về sản phẩm nước d?ệp lục K L?qu?d Chlorophyll, được quảng cáo như “thần dược”, vì nó có tác dụng đ?ều trị được trên 20 loạ? bệnh khác nhau. Ngoà? ra, sản phẩm này còn g?úp g?ảm thờ? g?an nhập th?ền. Tuy nh?ên, có khách hàng kh? mua sản phẩm nước d?ệp lục này về dùng thử thì lạ? không cảm thấy h?ệu quả như những gì ngườ? g?ớ? th?ệu sản phẩm đã nó?.
Không những thế, sản phẩm nước d?ệp lục này được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng bằng các cl?p và webs?te… vớ? mục đích tuyên truyền, quảng bá, tung hô về “tác dụng trên trờ?” của sản phẩm.
Theo tìm h?ểu được b?ết, sản phẩm nước d?ệp lục K L?qu?d Chlorophyll là thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Malays?a, sản phẩm này do công ty Cổ phần l?ên kết Tr? thức K – L?nk V?ệt Nam (gọ? tắt là K – L?nk) nhập khẩu và phân phố? độc quyền tạ? thị trường V?ệt Nam.
Để có thông t?n rõ ràng về sản phẩm này, chúng tô? đã tham g?a vào một buổ? tư vấn của Đặng Ma? H. – một thành v?ên của K - L?nk Hà Nộ?. Theo đó, nước d?ệp lục K L?qu?d Chlorophyll được quảng cáo có chứa chất UIE – chất có khả năng lọc sạch trên 150 loạ? độc tố trong thuốc lá, rượu, thức ăn… Uống một thìa canh nước d?ệp lục tương đương vớ? ăn 1 kg rau sạch. Vì vậy, những ngườ? bị ta? b?ến mạch máu não hay chạy thận thì dùng d?ệp lục rất tốt (?).
Để khách hàng t?n hơn vào tính năng của sản phẩm, thành v?ên này lấy chính câu chuyện của bản thân ra kể như một m?nh chứng: “Trước đây, mình đ? bán mỹ phẩm nhưng mặt có rất nh?ều mụn, sau đó được một chị - h?ện tạ? là cấp trên (trước đây từng bỏ chức vụ g?ám đốc bán lẻ hãng đ?ều hòa N. sang làm v?ệc tạ? K- L?nk), g?ớ? th?ệu sản phẩm K L?qu?d Chlorophyll, dùng được hơn một tháng, ngay lập tức mụn đã b?ến mất hoàn toàn, da mịn màng. Không những thế, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không hề ốm đau...”.
Không những thế, sản phẩm này còn được tung hô có tác dụng khử trùng vết thương, kh? bị trầy xước không cần băng bó, chỉ cần hàng ngày dùng nước d?ệp lục này thì sẽ không bị nh?ễm trùng, vết thương tự đóng vẩy và khỏ?...
Sản phẩm K L?qu?d Chlorophyll có chữa được bách bệnh như quảng cáo? |
Chỉ là lừa bịp?
Để k?ểm chứng từ trả? ngh?ệm của ngườ? t?êu dùng, phóng v?ên l?ên hệ vớ? một số ngườ? từng sử dụng sản phẩm này. Chị Hoàng Lan Anh (Ma? Động, Hoàng Ma?) cho b?ết: “Kh? được ngườ? bạn g?ớ? th?ệu sản phẩm này có tác dụng tốt cho sức khỏe, mà a? cũng dùng được, tô? có mua về cho con dùng nhưng không h?ểu sao mớ? dùng cháu bị t?êu chảy kéo dà?, kh? dừng thì cháu khỏ?. Thấy vậy, tô? đem trả lạ? sản phẩm nhưng không được chấp nhận và buộc phả? vứt rác, t?ếc cả đống t?ền nhưng vẫn không dám dùng nữa…”.
Trong kh? đó, Nguyễn Hoàng Huấn (SV ĐH Công Ngh?ệp Hà Nộ?), một thành v?ên đã từng tham g?a bán hàng cho K- L?nk, cho b?ết: “Thực tế, vớ? những khóa đào tạo ngắn hạn về cách thức bán hàng k?ểu “cưỡ? ngựa xem hoa”, thông t?n về sản phẩm k?nh doanh lạ? mù mờ, không rõ ràng, g?á lạ? đắt thì v?ệc bạn thuyết phục được ngườ? ngoà? mua nó là rất khó khăn. Đa số thành v?ên công ty chỉ có thể… “lừa” hoặc “nhờ” chính bạn bè, ngườ? thân mình mua g?úp sản phẩm đó mà thô?”.
S?nh v?ên Hoàng Mạnh Thủy từng là thành v?ên của K L?nk Hà Nộ? bức xúc ch?a sẻ câu chuyện: “Công ty luôn bán sản phẩm vớ? g?á cao hơn hàng chục lần so vớ? g?á thị trường cho những ngườ? muốn trở thành đố? tác của công ty. Kh? tham g?a, mỗ? ngườ? sẽ phả? bỏ ra khoản t?ền không nhỏ để thành đố? tác của công ty. Sau đó, các thành v?ên này t?ếp tục g?ớ? th?ệu những ngườ? quen b?ết đến nghe thuyết trình để họ mua sản phẩm và trở thành thành v?ên cấp dướ? của ngườ? g?ớ? th?ệu. Mỗ? lần g?ớ? th?ệu như vậy, cấp trên ăn phần trăm trong số t?ền thu được từ cấp dướ? là… chính ngườ? thân, bạn bè của mình”.
Theo bạn Thủy thì bán sản phẩm chỉ là cá? cớ, thực chất K- L?nk bán cơ hộ? cho mọ? ngườ? để đánh vào chính lòng tham của họ. Mỗ? ngườ? phả? bỏ ra số t?ền khá lớn đến cả chục tr?ệu đồng mua sản phẩm và trở thành đố? tác k?nh doanh của công ty. Đơn cử như thành v?ên mua một sản phẩm hộp Café nhân sâm K- L?nk có g?á tớ? 400.000 đồng/hộp mà sản phẩm tương tự trên thị trường chỉ có g?á 40.000 đồng. Tuy nh?ên, nếu may mắn thì cũng chỉ mờ? khách hàng được một lần, vì chất lượng cũng chỉ bằng những sản phẩm tương tự ngoà? thị trường. Vì thế, nh?ều thành v?ên không bán được sản phẩm nên phả? bỏ không làm nữa.
ThS.BS.Hoàng Khánh Toàn (Chủ nh?ệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh v?ện TƯ Quân độ? 108) cho b?ết: “Bằng công nghệ t?ên t?ến, h?ện có khá nh?ều sản phẩm, th?ết bị có khả năng đ?ều chỉnh lượng ?on trong cơ thể dướ? hình thức các loạ? vòng đeo cổ hoặc tay, cốc uống nước…, trong một thờ? lượng nhất định nhằm lập lạ? cân bằng cần có. Tuy nh?ên, đây chỉ là phương pháp phục hồ? và cả? th?ện sức khoẻ ở mức độ nhất định, chứ không phả? là thứ kỳ d?ệu và duy nhất như các nhà phân phố? đã quảng cáo”.
Theo TS.Lương Thị Bích Thủy (Khoa Hóa S?nh, ĐH Sư phạm Hà Nộ?) thì tác dụng của loạ? sản phẩm nước d?ệp lục được quảng cáo khá nh?ều trên các phương t?ện truyền thông. Tuy nh?ên, tạ? V?ệt Nam chưa có một công trình ngh?ên cứu nào để chứng m?nh được h?ệu quả thực của nó.
(Còn nữa...)
Đức Anh