Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trễ kinh? Ăn ngay những thực phẩm này để "gọi" kỳ đèn đỏ về

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Khi "đèn đỏ" đến muộn, chị em thường lo lắng và tìm hiểu xem nên ăn gì để kinh nguyệt nhanh chóng trở lại. Dưới đây là gợi ý:

Kinh nguyệt không chỉ là một phần tự nhiên của cơ thể phụ nữ mà còn là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe tổng thể. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giúp chị em duy trì sức khỏe sinh sản và tránh những bất tiện không mong muốn.

Để đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ổn định, chị em cần chú trọng bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin (đặc biệt là vitamin C và E), cùng các loại hạt, rau củ quả... Dưới đây là danh sách những "siêu thực phẩm" giúp cải thiện tình trạng trễ kinh và hỗ trợ sức khỏe kinh nguyệt hiệu quả.

Kinh nguyệt không chỉ là một phần tự nhiên của cơ thể phụ nữ mà còn là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe tổng thể. Ảnh minh họa

Những thực phẩm nên ăn khi trễ kinh

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, ngũ cốc... được xem là những "trợ thủ" đắc lực trong việc điều hòa kinh nguyệt. Ngũ cốc chứa hàm lượng lớn chất xơ, protein và vitamin nhóm B, giúp cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó làm chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Hạnh nhân cũng là một lựa chọn tuyệt vời nhờ giàu protein, vitamin E, magie, mangan... cùng các chất chống oxy hóa, giúp giảm stress - một trong những nguyên nhân phổ biến gây chậm kinh. Chị em có thể thưởng thức hạnh nhân trực tiếp như một món ăn vặt lành mạnh hoặc sử dụng làm gia vị để tăng thêm hương vị cho các món ăn hàng ngày.

Những loại thực phẩm giàu vitamin

Vitamin C đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa nồng độ progesterone và estrogen - hai hormone quan trọng quyết định sự dày lên và bong tróc của niêm mạc tử cung, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin C đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa nồng độ progesterone và estrogen - hai hormone quan trọng quyết định sự dày lên và bong tróc của niêm mạc tử cung. Ảnh minh họa

Theo khuyến nghị, mỗi ngày bạn nên nạp khoảng 60mg vitamin C để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, việc bổ sung quá liều lượng này không mang lại lợi ích thêm mà còn có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể, bạn hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như:

Các loại trái cây: Cam, chanh, dâu tây, bưởi, quýt...

Các loại cải: Bông cải xanh, cải Brussels, cải bó xôi...

Các loại rau khác: Mùi tây, cỏ xạ hương, ớt chuông...

Dứa (Thơm)

Dứa chứa nhiều bromelain - một loại enzyme được cho là có khả năng tác động đến estrogen và nhiều hormone khác trong cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra bromelain có thể giảm viêm, giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt trong trường hợp rối loạn do viêm nhiễm.

Tuy nhiên, hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học khẳng định việc ăn nhiều dứa hoặc bổ sung bromelain sẽ giúp kinh nguyệt đến nhanh hơn.

Mùi tây

Một cốc nước ép mùi tây có thể giúp cải thiện tình trạng chậm kinh. Ảnh minh họa

Một cốc nước ép mùi tây có thể giúp cải thiện tình trạng chậm kinh nhờ chứa hàm lượng vitamin C dồi dào và chất apiol có khả năng kích thích co bóp tử cung.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý rằng apiol không phù hợp với phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc những người có vấn đề về thận.

Nghệ

Nghệ chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, làm lành vết thương và tái tạo tế bào. Chính vì vậy, nghệ được xem là một "thần dược" trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Sử dụng nghệ giúp lưu thông khí huyết trong tử cung, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt ở những chị em bị trễ kinh và duy trì lượng máu kinh đều đặn hàng tháng.

Để tận dụng lợi ích của nghệ trong việc điều hòa kinh nguyệt, bạn có thể uống nước bột nghệ 2 lần mỗi ngày. Pha 1 muỗng bột nghệ với nước nóng hoặc sữa ấm để uống sẽ giúp "ngày đèn đỏ" đến sớm hơn khi bị chậm kinh.

Củ dền

Củ dền chứa hàm lượng axit folic và sắt dồi dào, giúp tăng cường sản xuất hemoglobin trong máu, từ đó cải thiện tình trạng thiếu máu - một trong những nguyên nhân gây trễ kinh. Bổ sung củ dền vào thực đơn hàng ngày không chỉ giúp "gọi" kỳ kinh về sớm mà còn hỗ trợ tăng cường lưu lượng máu đến tử cung, đảm bảo sức khỏe kinh nguyệt cho chị em.

Trễ kinh nguyệt không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn để có thể cải thiện chu kỳ kinh nguyệt, thì vẫn tồn tại những thực phẩm khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn bất thường, làm trầm trọng thêm rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Dưới đây sẽ là những thực phẩm chị em cần phải tránh để có một cơ thể khỏe mạnh và một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Đồ cay nóng

Đồ cay nóng gây ra tình trạng nóng trong người, gây rối loạn nội tiết tố, khiến kinh nguyệt bị ảnh hưởng.

Đồ chiên, xào

Đồ chiên, xào làm chị em bị tích nước ở bụng dưới gây khó chịu và bị rong kinh. Ảnh minh họa

Đồ chiên, xào gây ra cảm giác khó tiêu, trướng bụng do có nhiều dầu mỡ. Đồ chiên, xào còn làm chị em bị tích nước ở bụng dưới gây khó chịu và bị rong kinh.

Đồ ăn quá mặn

Ăn đồ ăn quá mặn ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể như gan, thận… Đồ ăn mặn còn gây tích nước ở bụng dưới, khiến bụng khó chịu và có thể bị rong kinh.

Đồ ăn lạnh

Đồ ăn lạnh ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa. Nó còn làm tăng cơn đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”, và làm kinh nguyệt không đều. Kem, đá lạnh còn khiến khí hư có mùi hôi.

Chất kích thích

Bia, rượu cũng như những chất kích thích khác có khả năng làm mất cân bằng hoocmon trong cơ thể. Dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, bồn chồn, lo lắng, và gây rối loạn chu kì kinh nguyệt.

Tin nổi bật