Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM ban hành bảng giá đất điều chỉnh, những trường hợp nào bị ảnh hưởng?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 79 quy định bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng từ ngày 31/10 đến 31/12/2025.

Ngày 22/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định về sửa đổi, bổ sung quyết định số 02 của UBND thành phố quy định về bảng giá đất trên địa bàn. Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ được áp dụng từ ngày 31/10 đến hết ngày 31/12/2025.

Đối với đất ở, giá đất ở các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi tại quận 1 cao nhất lên đến 687,2 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn gấp 4 lần so với bảng giá trước đây (162 triệu đồng/m2), song đã giảm so với dự thảo bảng giá đất lần trước là 810 triệu đồng/m2.

Mức giá một số tuyến đường lân cận như: Đông Du là 409 triệu đồng/m2, tuyến Hai Bà Trưng (tùy đoạn) có giá 350-450 triệu đồng/m2, đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Công trường Mê Linh đến cầu Nguyễn Tất Thành) có giá 447 triệu đồng/m2.

Tại khu vực quận 3, toàn bộ tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Công Trường Quốc Tế dự kiến là nơi có giá đất mới cao nhất với 305-340 triệu đồng/m2.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua là giá đất vùng ven, các huyện ngoại thành tăng lên quá cao trong dự thảo bảng giá đất điều chỉnh lần trước. Trong dự thảo mới nhất, giá đất tại các khu vực này đã giảm đáng kể.

Đất ở tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 có giá 687,2 triệu đồng/m2. (Ảnh: VietnamNet)

Theo Sở TN&MT, bảng giá đất cũ được sử dụng làm căn cứ tính thuế và tiền sử dụng đất cho 6 trường hợp. Trong khi đó, theo Luật Đất đai năm 2024, bảng giá đất điều chỉnh áp dụng cho 12 trường hợp sử dụng đất. Trong đó, 5 trường hợp tiếp tục áp dụng tương tự như trước đây và 7 trường hợp áp dụng mới hoàn toàn.

Cụ thể, 7 trường hợp áp dụng mới hoàn toàn là: Tính tiền thuê đất hằng năm; tính tiền sử dụng đất, thuê đất một lần khi được nhà nước công nhận, cho thuê; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; tính giá khởi điểm để đấu giá; tính thuế khi nhà nước giao đất không qua đấu giá; tính tiền sử dụng đất khi nhà nước bán nhà cho người đang thuê; xác định giá đất tái định cư.

Về tác động của bảng giá đất điều chỉnh trong việc tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, Sở TN-MT cho biết, mức thu và tỷ lệ thu sẽ căn cứ vào thời điểm sử dụng đất theo luật đất đai mới và nghị định liên quan.

Đối với tác động về việc tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, theo Sở TN&MT, điều này phù hợp với tình hình thực tế, mặt bằng giá đất trên địa bàn TP.

Ngoài 1 khoản và 4 điều tại quy định về bảng giá đất năm 2020, quyết định điều chỉnh vừa được UBND TP ban hành cho phép tiếp tục áp dụng các nội dung không sửa đổi, bổ sung.

Tin nổi bật