Sự chậm trễ trong việc thay đổi mẫu mã, tính năng đáp ứng nhu cầu khách hàng khiến doanh số hãng xe này sụt giảm nghiêm trọng.
Theo báo cáo của VAMA, mẫu bán tải Toyota Hilux chỉ bán được 4 chiếc trong tháng 9, trong khi đối thủ Ford Ranger bán được 1.259 xe. Cả 4 chiếc Toyota Hilux bán ra trong tháng 9 đều là mẫu rẻ nhất Hilux E 4x2 giá 697 triệu đồng. Hai phiên bản cao cấp hơn là Hilux 4x4 AT và Hilux 4x4 MT không bán được chiếc nào. Với mức doanh số này, đây là tháng thứ 3 liên tiếp, Toyota Hilux đứng ở cuối cùng trong danh sách các thương hiệu xe bán tải tại Việt Nam.
Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố, đã có 2.216 xe bán tải được bán ra thị trường trong tháng 10, tăng 22% so với tháng trước.
Toyota Hilux đứng ở cuối cùng trong danh sách các thương hiệu xe bán tải tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Niên |
Trước đó, trong tháng 9, hai mẫu xe Mỹ là Ford Ranger và Chevrolet Colorado đứng ở vị trí dẫn đầu, tiếp theo đó là cái tên Mitsubishi Triton - mẫu xe Nhật Bản với thiết kế khá hiện đại và đặc biệt, là các chương trình giảm giá bán đã giúp chiếc xe có được một kết quả khá tốt.
Chính thức được Toyota VN phân phối từ năm 2009 dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc, Hilux trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng ở phân khúc xe bán tải.
Dù nhanh chóng chiếm được thị phần nhưng Hilux nhanh chóng tụt lại phía sau bởi sự chủ quan của thương hiệu này.
Trong khi Ford Ranger, Nissan Navara hay ngay cả tân binh Chevrolet Colorado không ngừng nỗ lực làm mới mẫu mã, tính năng... đáp ứng nhu cầu người dùng, Hilux vẫn dững dưng trước sự phản ứng có phần chậm trễ của Toyota VN.
Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và sẳn sàng giảm giá bán, Toyota vẫn “giữ giá” cho Hilux… Điều này khiến Hilux không thể tạo sức cạnh tranh và mất khách dần vào tay đối thủ.
Minh Thư (T/h)