Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Zelensky kêu gọi ông Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột Nga - Ukraine của mình.

Theo hãng tin RT, sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nói rằng cuộc xung đột sẽ không leo thang nếu ông vẫn còn còn tại vị và tuyên bố sẽ giải quyết cuộc xung đột này chỉ trong một ngày nếu ông tai đắc cử trong năm nay.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên với Tổng thống Joe Biden hôm 27/6, ông Trump một lần nữa nhắc lại lời hứa này đồng thời nhấn mạnh rằng ông có thể nhanh chóng giải quyết xung đột, thậm chí trước khi ông chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa đến nay vẫn chưa nêu rõ cách ông sẽ chấm dứt giao tranh giữa Nga và Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg được công bố hôm 3/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục kêu gọi ông Trump tiết lộ chi tiết về kế hoạch của mình để Ukraine biết phải chuẩn bị những gì vào tháng 11 sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức kết thúc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi ông Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột. Ảnh: CNN

“Tôi muốn biết việc kết thúc xung đột nhanh chóng sẽ có ý nghĩa như thế nào. Nếu ông Trump biết cách kết thúc cuộc xung đột này, ông ấy nên nói với chúng tôi ngay hôm nay  bởi vì trong trường hợp có nguy cơ đối với nền độc lập của Ukraine và có nguy cơ chúng tôi sẽ mất đi quyền tự chủ, chúng tôi muốn chuẩn bị cho điều này”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky giải thích thêm rằng Ukraine cần phải hiểu liệu nước này vẫn còn nhận được "sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ" vào tháng 11 trong trường hợp ông Trump tái đắc cử hay sẽ "hoàn toàn đơn độc". Theo Annmarie Hordern của Bloomberg, người thực hiện cuộc phỏng vấn, ông Zelensky cho biết nhóm của ông đã sẵn sàng gặp cựu Tổng thống Mỹ để thảo luận về các đề xuất của ông.

Trước đó, ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã nói với các phóng viên trong chuyến thăm Washington (Mỹ) rằng Ukraine sẽ lắng nghe bất kỳ lời khuyên nào về cách đạt được "hòa bình công bằng" cho cuộc xung đột với Nga. 

"Nhưng chúng ta chưa sẵn sàng thỏa hiệp vì những điều và giá trị rất quan trọng... độc lập, tự do, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền", ông Yermak nói đồng thời nhấn mạnh Ukraine sẽ không từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để đi đến thỏa thuận kết thúc xung đột với Nga.

Trong khi đó, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya mới đây đã bình luận về lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu ông thành công tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Nebenzya cho biết cuộc xung đột ở Ukraine không thể được giải quyết trong một sớm một chiều. "Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể được giải quyết trong một ngày", nhà ngoại giao Nga phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Nga đảm nhiệm chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo RT  

Tin nổi bật