Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine nêu quan điểm cứng rắn, muốn thành lập liên minh bắn hạ tên lửa Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây cho biết sẽ thảo luận với NATO về việc thành lập liên minh các quốc gia để giúp bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine.

"Chúng ta phải nghiên cứu tới khả năng sử dụng máy bay chiến đấu từ các quốc gia láng giềng, nhằm bắn hạ các tên lửa (của Nga) tấn công Ukraine theo hướng các nước láng giềng của chúng ta, đầu tiên là các quốc gia trong liên minh", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với các phóng viên hôm 4/8 (giờ địa phương), Ukraine Pravda đưa tin. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

Ông Zelensky gọi động thái này là "trách nhiệm rất lớn" và có thể gây khó khăn cho các đối tác. Tuy nhiên, ông giao nhiệm vụ cho các nhà ngoại giao tổ chức một cuộc họp của Hội đồng NATO - Ukraine để thảo luận về vấn đề này.

"Tôi muốn thử phương án này. Các quốc gia NATO có thể thảo luận với Ukraine về khả năng thành lập một liên minh nhỏ gồm các nước láng giềng có thể bắn hạ tên lửa của đối phương”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Trước đó, hồi giữa tháng 7, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết Warsaw đang xem xét đề xuất của Kiev về việc bắn hạ tên lửa của Nga bay về phía lãnh thổ Ba Lan, trong khi chúng vẫn còn trong không phận của Ukraine. Đề xuất này được đưa vào một thỏa thuận an ninh được ký kết giữa hai nước.

Tuy nhiên, sau đó, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thành viên NATO khác. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết việc bắn hạ máy bay không người lái hoặc tên lửa của Nga trên bầu trời Ukraine là "không thể". Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngụ ý rằng một bước đi như vậy sẽ kéo liên minh vào cuộc chiến.

Hai tuần trước, các video được lan truyền trên mạng xã hội được cho là ghi lại việc lực lượng phòng không Romania bắn hạ máy bay không người lái của Nga trong cuộc tấn công vào Ukraine. Song Bucharest sau đó đã bác bỏ những tuyên bố này.

Tin nổi bật