Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rào cản nào khiến Nga chưa thể mở chiến dịch tấn công phối hợp mới ở Ukraine?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Theo giới phân tích, Nga sẽ khó tiến hành một cuộc tấn công phối hợp mới dọc theo hàng trăm dặm tiền tuyến ở miền đông Ukraine vào mùa hè này.

Những bước tiến chậm rãi

Newsweek đưa tin, kể từ khi cuộc xung đột giữa hai bên diễn ra, Nga đã mở rộng hướng tiếp cận từ các khu vực Donetsk và Lugansk nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai sang các vùng đất ở phía Bắc và phía Đông Ukraine, đồng thời tiếp tục duy trì kiểm soát bán đảo Crimea

Ukraine đã giành lại một số vùng lãnh thổ, bao gồm cả vùng Kharkiv ở phía Đông Bắc trong cuộc phản công chớp nhoáng vào mùa thu năm 2022. Tuy nhiên, Nga cũng tiến công chậm mà chắc, kiểm soát được các vùng lãnh thổ ở phía Đông Ukraine.

Nga tiến những bước chậm rãi ở phía đông Ukraine. Ảnh: Telegraph

Đến tháng 2/2024, quân đội Nga tiếp tục tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt với lực lượng Ukraine, đồng thời tiến thêm về phía Tây trong những tháng sau đó.

Vào đầu tháng 5, Nga đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào khu vực Kharkov. Ukraine nhanh chóng nhận định, việc Moscow mở một mặt trận mới là nhằm kéo các nguồn lực quan trọng của Kiev từ các điểm nóng ở phía Đông.

Tuy nhiên, các lực lượng của Nga gần đây tiếp tục tiến về phía thành phố phòng thủ chiến lược Pokrovsk của Ukraine, các cuộc giao tranh ác liệt nhất  liên tục được ghi nhận dọc khu vực tiền tuyến này. Ngày 4/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chiếm được Novoselivka Persha - một khu vực ở phía Tây Avdiivka và phía Đông Nam Pokrovsk.

Việc kiểm soát hoàn toàn Novoselovka Pervaya được cho là có thể giúp quân đội Nga mở rộng đáng kể vùng kiểm soát đối với trung tâm hậu cần quan trọng về mặt chiến lược của Ukraine tại khu vực Pokrovskoye cũng như giúp điều chỉnh tình hình tiền tuyến.

Những hạn chế về nhân lực và vật lực

Vào cuối tháng 7, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Nga không có khả năng tiến hành một chiến dịch tấn công mùa hè mới do vấp phải những mặt hạn chế về vật lực và cả nhân lực.

"Nga đã tiến công với nỗ lực tập trung vào phía Tây khu vực Donetsk vào cuối tháng này nhưng thiếu khả năng tiến hành hành động rộng hơn để tiến hành một chiến dịch tấn công mới vào Donetsk hoặc những nơi khác trên tiền tuyến trong mùa hè", ISW nhận định .

Nga khó phát động chiến dịch tấn công phối hợp mới ở Ukraine do hạn chế về vật lực và nhân lực. Ảnh: Anadolu

Các chuyên gia quân sự của ISW cũng cho biết lực lượng phòng thủ của Ukraine đang gặp bất lợi do trang thiết bị và khả năng phòng thủ kém, hiện không thể cản trở đáng kể bước tiến của Nga. Dù vậy, các cuộc tấn công của Nga sẽ chậm lại hơn nữa khi chạm trán với các khu định cư lớn hơn của Ukraine.

Nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ Nick Reynolds tại Viện nghiên cứu Royal United Services Institute (RUSI) có trụ sở tại London cũng đồng tình rằng đánh giá này về cơ bản là đúng. Song, ông lưu ý rằng tình hình vẫn "bấp bênh với cả hai bên" và "rất khó dự đoán".

Các nhà phân tích cũng cho rằng Nga đang tiến hành một cuộc xung đột tiêu hao với hy vọng làm hao mòn binh lực và kho vũ khí của Ukraine trước khi nước này cạn kiệt các nguồn lực của mình. Theo chuyên gia Reynolds, một cuộc tấn công lớn của Nga có thể diễn ra vào năm tới mặc dù Moscow có thể sẽ tiến hành thêm các hoạt động trên quy mô nhỏ hơn trước đó.

Các cuộc tấn công quân sự thường được tiến hành vào mùa xuân hoặc mùa hè nhằm tránh điều kiện bùn lầy gây khó khăn cho việc di chuyển sau mùa đông và cuối mùa thu. Trong những thời điểm này, xe tăng và các phương tiện bọc thép có thể bị mắc kẹt trong bùn hoặc chỉ có thể di chuyển trên những con đường đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Theo Newsweek

Tin nổi bật