Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine gặp các đối tác chủ chốt ở Mỹ, đề xuất một ý tưởng “táo bạo”

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong cuộc gặp mặt với lãnh đạo của các công ty quốc phòng Mỹ, Tổng thống Ukraine đã đề xuất ý tưởng về việc thành lập một trung tâm quốc phòng ở châu Âu tại nước này.

Theo thông tin do Kyiv Independent đăng tải, ngày 11/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiến hành một loạt cuộc gặp mặt với các đối tác chủ chốt ở Washington (Mỹ) nhằm tìm cách đảm bảo sự hỗ trợ bổ sung trong bối cảnh vẫn chưa có được sự chắc chắn về nguồn viện trợ từ chính phủ Tổng thống Joe Biden.

Cụ thể, ông Zelensky đã thảo luận về việc nối lại hoạt động cho vay thế chấp tại cuộc gặp với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng Thế giới vì sự hỗ trợ dành cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến sự với Nga nổ ra bao gồm việc huy động viện trợ tài chính quốc tế và hỗ trợ tích cực khi làm việc với các nhà tài trợ nước ngoài.

Trong khi đó, ông Ajay Banga khẳng định Ngân hàng Thế giới sẵn sàng tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính và kinh nghiệm quốc tế tốt nhất để giúp khôi phục nền kinh tế Ukraine. Cuối ngày, Tổng thống Zelensky cũng gặp lãnh đạo các công ty quốc phòng Mỹ để thảo luận về việc phát hơn nữa hoạt động sản xuất chung các hệ thống đạn pháo, phòng không và tên lửa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp mặt lãnh đạo các công ty quốc phòng Mỹ. Ảnh: Pravda

Đặc biệt tại cuộc gặp mặt trên, ông Zelensky đã nói về đề xuất tương đối táo bạo là thành lập một trung tâm quốc phòng châu Âu đặt tại Ukraine. Nguyên nhân được đưa ra là Ukraine có nhiều kinh nghiệm thực tế thu được qua chiến sự với Nga.

Tổng thống Zelensky cũng lưu ý rằng để thực hiện ý tưởng này, Ukraine sẵn sàng đưa ra mọi quyết định cần thiết một cách nhanh chóng, đơn giản hóa thủ tục cũng như sẽ là trở thành khách hàng mua và sử dụng sản phẩm.

Ukraine đã sẵn sàng và sẽ sản xuất thêm đạn dược, thiết bị quân sự nhưng cần sự hỗ trợ từ các công ty lớn này. Điều này bao gồm việc sản xuất chung đạn pháo, hệ thống phòng không, hệ thống pháo và tên lửa. Ông Zelensky cho biết thêm rằng Ukraine cũng có ý định mời các đối tác Mỹ mua cổ phần trong các công ty quốc phòng Ukraine và điều này có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Theo thông báo hôm 10/12 từ Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, Tổng thống Zelensky hôm nay (12/12) dự kiến cũng sẽ đến thăm Nhà Trắng theo lời mời của Tổng thống Joe Biden. Tại đây, ông Biden sẽ “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Washington về việc hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga”.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới gồm bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine. Tuy nhiên, ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng thực hiện “những thỏa hiệp đáng kể” về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách. “Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", ông Biden phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện.

Phương Uyên (Theo Pravda và Kyiv Independent)

Tin nổi bật