Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 100 nhà lập pháp châu Âu kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các nhà lập pháp châu Âu đã chuẩn bị một lá thư chung kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt gói ngân sách viện trợ mới cho Ukraine.

Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, hôm nay (12/12), hơn 100 nhà lập pháp cấp cao của châu Âu sẽ gửi một lá thư chung tới những người đồng cấp của họ ở Mỹ và kêu gọi Quốc hội nước này phê duyệt gói ngân sách viện trợ mới dành cho Ukraine.

Động thái viết thư kêu gọi được khởi xướng bởi Nghị sĩ Pháp Benjamin Haddad và được các nhà lập pháp từ ít nhất 17 quốc gia bao gồm cả Pháp, Đức, Ý, Ba Lan và Ireland ký tên. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng ở châu Âu về việc Mỹ có tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không.

Trong thư, các nhà lập pháp châu Âu đồng tình với quan ngại của Mỹ rằng châu Âu đã không chịu trách nhiệm về an ninh của họ trong nhiều năm cũng như nhấn mạnh rằng tình hình đã thay đổi kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào năm ngoái. "Chi tiêu quân sự đã tăng lên trên khắp châu Âu. Tuy nhiên, viện trợ quân sự của Mỹ là rất quan trọng và cấp bách", bức thư nêu rõ.

Hơn 100 nhà lập pháp châu Âu kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Đến nay, quốc hội nước này đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá hơn 120 tỷ USD cho Kiev bao gồm các khoản thanh toán bằng tiền mặt để duy trì hoạt động của chính phủ Ukraine, cũng như vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự trị giá hơn 44 tỷ US từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới gồm bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine cùng 14 tỷ USD giúp Israel để đối phó với Lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng thực hiện “những thỏa hiệp đáng kể” về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách. “Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", ông Biden phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện hôm 5/12.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay dự kiến cũng sẽ đến thăm Nhà Trắng giữa lúc cuộc thảo luận về gói viện trợ cho nước này tại Quốc hội Mỹ vẫn chưa đi đến một thỏa thuận chung.

Theo thông báo hôm 10/12 từ Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, Tổng thống Biden đã mời người đồng cấp Ukraine đến thăm Nhà Trắng để “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Washington về việc hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga”.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật