Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Trump quyết định không cách ly New York

(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc cách ly khu vực New York và các vùng phụ cận là không cần thiết, bất chấp đã có trên 700 người thiệt mạng vì Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc cách ly khu vực New York và các vùng phụ cận là không cần thiết, bất chấp đã có trên 700 người thiệt mạng vì Covid-19.

Ngày 29/3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter: "Việc phong tỏa kiểm dịch sẽ không cần thiết. Chi tiết đầy đủ sẽ được CDC phát hành tối nay".

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Trump cân nhắc và tham vấn thống đốc các tiểu bang liên quan.

Quảng trường Thời đại và New York chưa bị cách ly để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: NBC News

Thay vào đó, Tổng thống yêu cầu CDC ban bố một "khuyến cáo về đi lại" đối với New York, New Jersey và Connecticut. CDC sau đó ra khuyến cáo đề nghị người dân tại ba khu vực nêu trên hạn chế thực hiện "những hoạt động đi lại không cần thiết" trong vòng 14 ngày để phòng nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.

Trước đó, ông Trump nói rằng đang xem xét cách ly "New York bị nhiễm nặng", cùng một phần của Connecticut và New Jersey, nhằm làm chậm sự lây lan của virus. Ít giờ sau, ông Cuomo đã phản đối đề xuất một cách mạnh mẽ trên CNN: "Nếu ranh giới về khu vực bị xóa bỏ, nó sẽ trở nên kỳ quái, phản tác dụng, chống Mỹ, chống xã hội".

Thực tế, tiểu bang New York hiện có ít nhất 52.318 trường hợp được xác nhận, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm trên nước Mỹ. Tính riêng tại TP New York, đã có 29.766 trường hợp được xác nhận.

Một số tiểu bang đã áp đặt giới hạn với người từ New York. Người dân New York đến Texas, Florida và Rhode Island hiện phải đối mặt với các lệnh tự cách ly bắt buộc nếu họ có ý định ở lại. Cảnh sát Rhode Island thậm chí đã thiết lập một trạm kiểm soát hôm thứ 6, yêu cầu mọi phương tiện có biển số xe New York phải dừng lại và cung cấp thông tin liên lạc, và sẽ bị phạt tù nếu không tuân thủ lệnh tự cách ly trong 2 tuần.

Thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins cho thấy thành phố New York là nơi tập trung nhiều ca nhiễm nhất, chiếm hơn 50% số ca nhiễm trên cả nước Mỹ. Thống đốc Cuomo dự đoán dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong vòng 21 ngày tới và các trường học trên toàn bang sẽ đóng cửa ít nhất là đến ngày 15/4.

Minh Khôi (T/h)

Tin nổi bật