Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ hành động nếu Idlib bị lấy làm lá chắn

(DS&PL) -

Tổng thống Putin hôm 27/10 nhấn mạnh rằng Moscow sẽ hành động nếu khủng bố lấy vùng phi quân sự ở Idlib làm lá chắn để tấn công vào toàn bộ lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/10 nhấn mạnh rằng Moscow sẽ hành động nếu khủng bố lấy vùng phi quân sự ở Idlib làm lá chắn để tấn công vào toàn bộ lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố lập vùng phi quân sự ở Idlib chỉ là giải pháp tạm thời. Ảnh: RT

“Nếu xuất hiện các cuộc khiêu khích bằng vũ trang từ vùng Idlib, Nga sẽ hỗ trợ chính quyền Syria loại bỏ tận gốc mối đe doạ của khủng bố này”, Tổng thống Putin chia sẻ trong hội nghị thượng đỉnh về Syria ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin khẳng định, hầu hết các lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi chủ nghĩa khủng bố. Syria đã và đang bước vào một giai đoạn trong quá trình tái thiết đất nước. Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý rằng, người dân Syria là những người duy nhất có quyền xác định tương lai đất nước họ.

Theo đó, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu việc thảo luận về hiến pháp Syria trước cuối năm 2018. Ông cũng nhấn mạnh rằng điều này nên được làm mà không gây áp lực lên chính phủ Syria.

Tổng thống Nga cũng khẳng định rằng việc thiết lập vùng giảm căng thẳng và vùng phi quân sự ở Idlib chỉ là giải pháp tạm thời.

“Chúng tôi hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo được việc trong tương lai gần sẽ buộc khủng bố phải hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự khỏi vùng phi quân sự”, ông Putin cho biết.

Theo thỏa thuận, Ankara sẽ phải đảm bảo gây áp lực để các nhóm khủng bố bất hợp pháp rút khỏi khu vực với hạn chót là vào ngày 15.10. Có thông tin cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong việc yêu cầu các nhóm khủng bố rút khỏi khu vực đúng thời hạn nhưng Ankara bác bỏ

Cụ thể, Lực lượng chính phủ Syria đã nã pháo vào các ngôi làng do phiến quân kiểm soát ở Idlib hôm 26/10 khiến 7 dân thường thiệt mạng và điều này được cho là vi phạm thoả thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký.

Hôm qua (27/10), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Tuyên bố không cho phép "các nhóm khủng bố hiện diện ở phía Đông sông Euphrates" vì đe doạ đến an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, chính quyền Assad đã tỏ rõ dấu hiệu sẵn sàng phát động cuộc tấn công vào Idlib nếu khủng bố không chịu rút.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Tin nổi bật