Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Putin hạ "mật lệnh" về vùng Kursk, quyết không cho Ukraine lối thoát

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tổng thống Vladimir Putin được cho là yêu cầu quân đội Nga đẩy lùi Ukraine ở Kursk trước tháng 10 mà không cần phải rút quân khỏi các mặt trận quan trọng khác.

Tờ Belta của Belarus dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ mật lệnh, yêu cầu quân đội đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi vùng biên giới Kursk trước ngày 1/10 mà không cần phải rút quân khỏi các mặt trận quan trọng ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Các mặt trận quan trọng ở vùng Donbass mà ông Putin đề cập đến được cho là gồm Pokrovsk and Toretsk. Hiện tại, cường độ tấn công của Nga theo các hướng này không có dấu hiệu giảm bớt, thậm chí tăng lên.

Nga đang cố gắng triển khai phối hợp các đơn vị tới khu vực Kursk từ mọi mặt trận ngoại trừ Pokrovsk và Toretsk. Theo RBC, điều này cho thấy Nga không từ bỏ chiến thuật gây sức ép tối đa lên hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Donbass dù những bước tiến ở Pokrovsk và Toretsk còn hạn chế. Thứ hai, nó cũng bộc lộ Moscow hiện có ít lực lượng và lực lượng dự bị tự do.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ mật lệnh về tình hình ở Kurks. Ảnh: NYP

"Lúc này, Nga đang rút quân trực tiếp từ tiền tuyến. Ví dụ, 2 lữ đoàn đã được rút khỏi vùng Zaporizhia và 2 tiểu đoàn tấn công đường không được rút khỏi lực lượng dự bị theo hướng Kherson. Lữ đoàn 810 của Hạm đội Biển Đen, theo hướng Kherson và Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 155, chiến đấu gần Vuhledar, đã đến khu vực Kursk. Ngay cả những người nhập ngũ vào mùa xuân năm 2024 cũng đang được chuyển đến", Viktor Kevliuk, một chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược Quốc phòng, cho biết.

Kể từ khi tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga vào ngày 6/8 đến ngày 20/8, quân đội Ukraine đã kiểm soát hơn 1.260 km2 lãnh thổ đối phương. Ukraine hiện vẫn tiếp tục cuộc tấn công, phá hủy ít nhất 2 cây cầu ở Kursk và nhiều cầu phao của Nga trước khi chúng kịp được xây dựng.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trả lời truyền thông hôm 22/8 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định cách ứng phó với cuộc xâm nhập của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga.

Ông Antonov cho biết bản thân "hoàn toàn tin tưởng rằng tất cả những người chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra ở Kursk sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc". Tuy nhiên, ông không nói rõ cách ứng phó cụ thể mà Tổng thống Putin đưa ra nhằm đáp trả Ukraine là gì.

Quan chức ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng Mỹ có thể chấm dứt cuộc xâm nhập của Kiev vào khu vực Kursk chỉ bằng "một cái búng tay" nhưng Washington không coi động thái như vậy là "cần thiết".

Chia sẻ với TASS, đại sứ Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Washington không biết gì về kế hoạch tấn công Kursk từ phía Ukraine. "Tôi chắc chắn rằng Ukraine sẽ không dám hành động nếu không có sự cho phép của phương Tây", ông Antonov nói thêm.

Tin nổi bật