Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Joe Biden chia sẻ về việc Ukraine gia nhập NATO

  • Đinh Kim (Theo RT)
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ, hòa bình cho Ukraine không nhất thiết có nghĩa là nước này phải trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo thông tin trên RT, trong cuộc gặp với Tổng biên tập tạp chí Time và Trưởng băn phòng Washington tại Nhà Trắng hôm 28/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chia sẻ về chính sách của ông đối với Ukraine, Trung Quốc, Israel cũng như các vấn đề liên quan đến bầu cử.

“Hòa bình có nghĩa là đảm bảo rằng Nga sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ kiểm soát Ukraine. Hòa bình trông như thế đó. Điều đó không có nghĩa Ukraine phải gia nhập NATO, là một phần của NATO.

Điều đó có nghĩa là chúng tôi có mối quan hệ với họ như chúng tôi làm với các quốc gia khác, nơi chúng tôi cung cấp vũ khí để họ có thể tự vệ trong tương lai”, ông Biden nói và cho biết thêm rằng bản thân “chưa sẵn sàng ủng hộ việc NATO hóa Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Biden, phương Tây đang trên đà “rơi vào xung đột” nếu họ không làm gì đó với Ukraine và nếu Kiev thất thủ thì “bạn sẽ thấy Ba Lan ra đi và tất cả các quốc gia nằm dọc theo đường biên giới của Nga, từ vùng Balkan đến Belarus, sẽ có sự sắp xếp riêng”.

Cũng theo ông Biden, ông đã đồng ý công bố thông tin tình báo về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine để cho thế giới biết Mỹ “vẫn nắm quyền kiểm soát và biết chuyện gì đang xảy ra”.

“Chúng tôi là cường quốc thế giới”, Tổng thống Biden nói với tạp chí Time.

Được biết, hồi tháng 12/2021, Nga đã gửi cho Mỹ và NATO hai dự thảo hiệp ước an ninh nhằm tìm kiếm một cam kết rằng Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập khối do Mỹ lãnh đạo, cùng nhiều điều khoản khác.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2022, Washington và Brussels đã từ chối đề xuất của Moscow, nhấn mạnh rằng NATO có chính sách “mở cửa” không chịu sự ngăn cản từ bên ngoài. Hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bắt đầu một tháng sau đó.

Tin nổi bật