Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Biden nói gì sau khi nghe "Kế hoạch chiến thắng" của Ukraine?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine trên mọi chặng đường.

Nhà Trắng cho biết ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc hội đàm để thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trong cuộc gặp này, Tổng thống Biden nhấn mạnh lại cam kết tăng cường hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine, còn Tổng thống Zelensky trình bày "kế hoạch giành chiến thắng trước Nga", theo thông tin trên báo Dân Trí.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các khía cạnh ngoại giao, kinh tế và quân sự trong kế hoạch chiến thắng của ông Zelensky và giao nhiệm vụ cho đội ngũ hai bên tham gia tham vấn chuyên sâu về các bước tiếp theo.

Tổng thống Biden bày tỏ: "Ngay bây giờ, chúng ta phải củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường. Và đó là lý do tại sao hôm nay tôi tự hào công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 2,4 tỷ USD... Thứ hai, chúng tôi mong muốn giúp Ukraine thành công về lâu dài".

Ông đồng thời lưu ý rằng, Ukraine cần được hỗ trợ trên con đường trở thành thành viên EU và NATO, cũng như tiếp tục cải cách để chống tham nhũng và củng cố nền dân chủ.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng Ukraine có đủ khả năng để tự vệ trước Nga trong tương lai, vì vậy tôi tự hào về các bước chúng ta đã thực hiện trong quan hệ đối tác trên các mặt trận này", ông chia sẻ và đề cập tới việc ký kết các thỏa thuận an ninh với hơn 20 quốc gia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden cũng khẳng định: "Vì vậy, với cả hai hành động này, chúng tôi đang thể hiện rõ rằng chúng tôi sát cánh cùng Ukraine trong hiện tại và tương lai, đồng thời chúng tôi có rất nhiều điều để thảo luận.

Hai yếu tố này rất quan trọng đối với việc cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào. Hãy để tôi nói rõ: không phải Nga mà Ukraine sẽ chiếm ưu thế, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh bên các bạn trên mọi chặng đường".

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Tổng thống Zelensky một lần nữa cảm ơn Tổng thống Biden vì sự ủng hộ mạnh mẽ của ông trong suốt cuộc xung đột.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết khoản viện trợ 7,9 tỷ USD được Nhà Trắng công bố sẽ giúp ích rất nhiều. Cũng theo ông Zelensky, ông đã cùng Tổng thống Biden “chuẩn bị thảo luận chi tiết và củng cố kế hoạch chiến thắng”.

Được biết, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Biden, ông Zelensky cũng có cuộc gặp riêng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Bà Harris đã nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với việc bảo vệ Ukraine là “không lay chuyển”.

Trong cuộc gặp này, bà Harris cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch chiến thắng của Ukraine. Bên cạnh đó, bà ngầm chỉ trích ứng viên đảng Cộng hòa – cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với quan điểm Ukraine có thể phải nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

“Tôi tự hào được sát cánh cùng Ukraine. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine và đảm bảo Ukraine thắng thế trong cuộc xung đột này, được an toàn, an ninh và thịnh vượng. Mỹ phải tiếp tục hoàn thành vai trò lãnh đạo toàn cầu lâu dài của mình”, bà Harris nhấn mạnh.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và hai nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Biden công bố một đợt hỗ trợ an ninh lớn khác của Washington cho Kiev.

Khoản hỗ trợ bao gồm gần 8 tỷ USD viện trợ từ các chương trình của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ, cho phép Ukraine tiếp cận các loại vũ khí tầm xa, tên lửa phòng không Patriot bổ sung và một khẩu đội Patriot khác.

Trong diễn biến liên quan, cựu Tổng thống Trump đã xác nhận ông sẽ gặp Tổng thống Zelensky ở Tháp Trump (New York, Mỹ) vào 9h45 ngày 27/9 (giờ địa phương).

Tin nổi bật