Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Assad phê chuẩn thành phần chính phủ mới

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Hôm 3/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ký sắc lệnh phê chuẩn thành phần chính phủ mới.

(ĐSPL) – Hôm 3/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ký sắc lệnh phê chuẩn thành phần chính phủ mới.

TTXVN dẫn tin hãng thông tấn chính thức Syria SANA cho biết, sắc lệnh nêu rõ người đứng đầu chính phủ mới là Thủ tướng Imad Khamis, các bộ trưởng chủ yếu vẫn là những nhân vật của chính phủ tiền nhiệm.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters.

Như thông tin đã đưa trước đó, hôm Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Điện lực Imad Khamis làm Thủ tướng mới và thành lập chính phủ mới tại Syria, quốc gia đang bị chia rẽ bởi chiến tranh và kinh tế bị hủy hoại do cuộc nội chiến kéo dài 5 năm.

Hãng thông tấn SANA của Syria không đưa ra lý do về việc thay thế ông Wael al-Halaki, người từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng trong gần 4 năm qua, và đã sống sót sau một vụ ám sát bằng một quả bom xe tấn công đoàn xe của ông tại Damascus hồi năm 2013.

Ông Khamis, 54 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng điện lực năm 2011, SANA cho biết. Trước đó, ông cũng là một thành viên của trong đảng của Tổng thống Assad từ năm 1977.

Theo hiến pháp Syria, chính phủ mới phải được thành lập trong vòng 40 ngày sau cuộc tổng tuyển cử. Chính phủ mới sẽ là chính phủ thứ 6 dưới thời ông Assad.

Sự thay đổi trên diễn ra hai tháng sau khi đảng Baath của ông Assad và các đồng minh giành đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử tháng 4 vừa qua.

Chính phủ mới sẽ là chính phủ thứ 6 dưới thời ông Assad. Chính phủ gần đây nhất được thành lập tháng 8/2014 sau khi ông Assad tái đắc cử.

Tháng 4 vừa qua, cuộc bầu cử quốc hội của Syria đã được tổ chức tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, với 3.500 ứng cử viên chạy đua vào 250 ghế.

Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử Syria công bố, đảng cầm quyền Baath và các đồng minh trong liên minh "Đoàn kết dân tộc" giành thắng lợi lớn với 200 ghế tổng cộng.

Chính quyền Damascus kiểm soát hầu hết các trung tâm dân cư chính bị nội chiến tàn phá ở phía Tây nước này, tuy nhiên không bao gồm thành phố Idlib hiện bị kiểm soát bởi các lực lượng nổi loạn, và các khu dân cư bị phiến quân chiếm giữ tại Aleppo, nơi từng là thành phố lớn nhất của Syria.

Lực lượng người Kurd hiện đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ tỉnh Raqqa và Deir al-Zor ở phía Đông Syria.

Cuộc xung đột đã khiến kinh tế Syria tổn thất hơn 200 tỷ USD và thiệt hại vật chất cho cơ sở hạ tầng, làm GDP của nước này giảm 1/2 so với năm 2011.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]DmswNm8fjN[/mecloud]

Tin nổi bật