Ngày 2/10, tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác phòng, chống và ứng phó với bão số 11 (cơn bão Matmo).
Tại cuộc họp, đánh giá công tác ứng phó và khắc phục sau bão số 10, Phó Tổng giám đốc VATM Nguyễn Mạnh Kiên ghi nhận sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai phương án ứng phó, duy trì chế độ trực ban, báo cáo nhanh và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, qua đó bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay, hạn chế tối đa các rủi ro phát sinh. Từ kết quả này, nhiều kinh nghiệm quan trọng đã được rút ra, đặc biệt là trong công tác dự báo, cảnh báo sớm, điều hành bay linh hoạt và phối hợp liên ngành.
Toàn cảnh cuộc họp
Ông Kiên cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Trung tâm Khí tượng Hàng không, hiện tâm bão số 11 ở khoảng 14,9° Vĩ Bắc; 127,8° Kinh Đông, sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, có khả năng mạnh thêm. Dự kiến bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Bắc, miền Trung và các phân khu ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh, tác động đến nhiều cảng hàng không trọng điểm.
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 11, ông Nguyễn Mạnh Kiên yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó bão, phân công rõ trách nhiệm, bảo đảm lực lượng, vật tư và trang thiết bị theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Công tác theo dõi, dự báo và cung cấp thông tin khí tượng phải được duy trì liên tục, chính xác, phục vụ kịp thời cho chỉ huy và điều hành bay.
Các đơn vị kỹ thuật và không lưu cần tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống trang thiết bị, thực hiện chế độ trực 24/24, sẵn sàng dừng, tắt hoặc khôi phục hoạt động thiết bị trong tình huống cần thiết để bảo đảm an toàn, thông suốt cho hoạt động bay.
Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Tổng giám đốc VATM
"Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các Công ty Quản lý bay khu vực xây dựng kịch bản điều hành linh hoạt, chủ động đổi đường bay, chuyển hướng hạ cánh sang sân bay dự bị, giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc và bay chờ. Đồng thời, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan, kịp thời phát hành tin tức hàng không, thông báo tình hình và phương án ứng phó đến các bên liên quan", ông Kiên yêu cầu.
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị duy trì chế độ báo cáo nhanh định kỳ vào 6h và 15h hàng ngày, đồng thời khẩn trương hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro. Ông Kiên nhấn mạnh tinh thần chủ động, đồng bộ và quyết liệt phải được quán triệt trong toàn hệ thống, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, bảo vệ hạ tầng và con người.