Lãnh đạo VATM cho biết, với tinh thần khẩn trương, toàn hệ thống Tổng công ty đang tập trung cao độ khắc phục hư hỏng thiết bị, bảo đảm tuyệt đối an toàn điều hành bay, đồng thời bổ sung, hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai nhằm nâng cao khả năng ứng phó trong tương lai.
Chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại, đặc biệt là tình trạng hư hỏng nặng của trang thiết bị, hạ tầng nhà cửa, đặc biệt là ăng-ten radar. Lập phương án khắc phục, sửa chữa và phục hồi hoạt động của Trạm radar Vinh trong thời gian sớm nhất. Kịp thời khắc phục các sự cố kỹ thuật khác đối với hệ thống trang thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan.
Các phương án khắc phục, sửa chữa, phục hồi hoạt động phải được lập và triển khai trong thời gian sớm nhất. Song song, các sự cố kỹ thuật khác liên quan đến hệ thống trang thiết bị và cơ sở hạ tầng cũng phải được xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến an toàn điều hành bay.
VATM chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong toàn bộ quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
Nhân lực, vật tư, thiết bị dự phòng phải được bố trí ngay tại chỗ để xử lý mọi tình huống phát sinh, không để bị động, chậm trễ trong quá trình khắc phục.
Kíp trực kiểm soát không lưu tại ACC Hà Nội
Trong thời gian Trạm radar Vinh tạm ngừng hoạt động, VATM cho biết đơn vị đã kích hoạt và duy trì nghiêm ngặt phương án điều hành bay dự phòng theo đúng kịch bản đã chuẩn bị. Toàn bộ hoạt động điều hành bay được yêu cầu đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả, với sự vận hành liên tục của các hệ thống dự phòng. Chỉ thị nhấn mạnh tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn dịch vụ, mọi hoạt động phải tuân thủ chặt chẽ phương án dự phòng đã được phê duyệt.
Ngay sau khi hoàn tất việc sửa chữa, thay thế ăng-ten và các hạng mục hư hỏng, các đơn vị phải tiến hành hiệu chỉnh, đo kiểm và giám sát thông số kỹ thuật của Trạm radar Vinh.
Do yêu cầu cấp bách trong việc phục hồi dịch vụ, VATM cho phép tạm thời bỏ qua bước kiểm định chính thức, nhưng vẫn bắt buộc hoàn tất đầy đủ quy trình đánh giá nội bộ về an toàn kỹ thuật và quản lý chất lượng trước khi đưa trạm vào hoạt động trở lại.
Rút kinh nghiệm và bổ sung phương án phòng chống thiên tai, VATM yêu cầu tổ chức họp rút kinh nghiệm sau bão, đặc biệt là tại Trạm radar Vinh, để đánh giá toàn diện công tác ứng phó và xử lý tình huống. Trên cơ sở đó, các đơn vị nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai, khắc phục hạn chế, thiếu sót, nâng cao khả năng chống chịu trước những kịch bản tương tự trong tương lai.
Đáng chú ý, chỉ thị lần này yêu cầu bổ sung giải pháp theo phương châm “phòng hơn chống” – “3 trước, 4 tại chỗ”, trong đó nhấn mạnh chủ động phòng tránh trước; phát hiện, hành động và xử lý trước; chuẩn bị phương án, phương tiện và vật tư trước.
Song song với việc khắc phục kỹ thuật, Tổng công ty cũng giao trách nhiệm cho chính quyền đơn vị, Công đoàn, Đoàn Thanh niên hỗ trợ cán bộ, nhân viên có gia đình bị thiệt hại do bão.
Các hoạt động hỗ trợ bao gồm thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ vật chất, tài chính để các gia đình sớm ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.
Thủ trưởng các đơn vị được yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, bố trí trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ của Tổng công ty. Lực lượng, phương tiện luôn phải sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, bảo đảm xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh sau bão.