Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng công ty đường sắt kiến nghị bố trí 1.700 tỷ đồng cải tạo cầu yếu trên tuyến Bắc Nam

(DS&PL) -

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng trên tuyến đường sắt Bắc Nam còn nhiều đoạn cầu yếu đã sử dụng lâu năm, không còn đạt chuẩn.

Báo Tin tức đưa tin, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị với bộ Giao thông vận tải (GTVT) ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cầu yếu và tách giao thông đường bộ - đường sắt chung từ 2022 - 2023, với tổng vốn 1.700 tỷ đồng.

VNR kiến nghị bố trí vốn 1.700 tỷ đồng để cải tạo các đoạn cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Ảnh minh họa

Theo báo Giao thông, VNR cho rằng trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt là các cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu và còn 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn.

Cụ thể, tuyến đường sắt Bắc Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910, nhiều cầu xây dựng trước năm 1975 hay tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.

Riêng với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu; thì cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là cầu duy nhất trên hệ thống đường sắt Việt Nam đang đi chung đường bộ - đường sắt trên cùng lòng cầu.

Bên cạnh đó, cầu Phố Lu (còn gọi cầu Chung Lu, km 3+167 trên tuyến đường sắt Phố Lu - Pom Hán, Lào Cai) và cầu Long Đại (tuyến đường sắt Bắc - Nam, địa bàn huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) tuy đã có cầu đường bộ bên cạnh nhưng người dân vẫn có thói quen qua cầu chung do giao thông đến cầu đường bộ chưa thuận lợi, nên nguy cơ mất an toàn vẫn còn.

Vì vậy, VNR kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và xây dựng các công trình tách giao thông đường bộ, đường sắt chung tại 3 cầu trên.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022-2023 để làm cầu vượt để xử lý các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí, xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí, đồng thời cải tạo và sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội - TP.HCM.

Hoa Vũ (T/h)

Tin nổi bật