Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cao tốc Bắc Nam dự kiến thu phí tăng dần từ 1.500 đồng/km

(DS&PL) -

Dự kiến, sau khi cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác giá thu qua đầu phương tiện sẽ tăng dần từ 1.500 đến 3.400 đồng/km.

Dự kiến, sau khi cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác giá thu qua đầu phương tiện sẽ tăng dần từ 1.500 đến 3.400 đồng/km, khung giá dịch vụ thời gian kinh doanh khai thác đường cao tốc Bắc-Nam được áp dụng qua từng giai đoạn.

Thông tin trên báo Vietnamnet cho hay, theo phương án Chính phủ trình QH, sau khi cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, giá thu qua đầu phương tiện sẽ tăng dần từ 1.500 đến 3.400 đồng/km theo vòng thời gian dự án thu trong 24 năm.

Theo đó, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở quy định của luật Giá, để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Bắc - Nam khoảng 2.500 đồng/xe con tiêu chuẩn (PCU)/km tương ứng với thời gian kinh doanh khoảng 24 năm và phần vốn góp Nhà nước giai đoạn 2017-2020 khoảng 55.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mức giá này tại thời điểm bắt đầu khai thác là khá cao, vượt quá sức chi trả của người dân, không thu hút các phương tiện.

Trường hợp áp dụng mức giá 1.500 đồng/PCU/km sẽ phù hợp với sức chi trả của người dân thời điểm bắt đầu khai thác, nhưng phần vốn góp của Nhà nước sẽ tăng thêm khoảng 25.380 tỷ đồng

Ảnh VnExpress.

Do vậy, để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận, phù hợp với cơ chế thị trường và sức chi trả của người dân, Chính phủ xác định mức giá tại thời điểm đưa vào kinh doanh khai thác (khoảng 1.500 đồng/PCU/km) và mức giá cụ thể cho từng thời kỳ trong vòng đời dự án làm cơ sở tính toán phần vốn góp của Nhà nước và xác định giá gói thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, khung giá dịch vụ thời gian kinh doanh khai thác đường cao tốc Bắc-Nam được áp dụng qua từng giai đoạn.

Cụ thể, từ 2021-2023 (1.500 đồng/PCU/km), giai đoạn 2024-2026 (1.700 đồng/PCU/km), giai đoạn 2027-2029 (1.900 đồng/PCU/km), giai đoạn 2030-2032 (2.100 đồng/PCU/km), giai đoạn 2033-2035 (2.400 đồng/PCU/km), giai đoạn 2036-2038 (2.700 đồng/PCU/km), giai đoạn 2039-2041 (3.000 đồng/PCU/km), giai đoạn 2042-2044 (3.400 đồng/PCU/km).

Ông Huy cho biết, mức giá từng thời kỳ phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người được NH Thế giới (WB) và Bộ KH&ĐT dự báo.

Trước đó, Thông tin trên VnExpres cho biết, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Giao thông Vận tải (TEDI) - đơn vị lập dự án cao tốc Bắc Nam, cho hay 1.372 km cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 314.000 tỷ đồng, trong đó 739 km có quy mô 4 làn và 633 km quy mô 6 làn xe. Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km (tương đương hơn 9,7 triệu USD).

Nếu trừ chi phí cầu, hầm, thiết bị, giải phóng mặt bằng, xử lý nền đất yếu và lãi vay, suất đầu tư của cao tốc Bắc Nam khoảng 102 tỷ đồng một km với đường 4 làn xe và 134 tỷ đồng một km với đường 6 làn xe.

Theo ông Sơn, suất đầu tư của dự án đã được đơn vị nghiên cứu chi tiết bám sát vào định mức của Bộ Xây dựng. Cụ thể Bộ Xây dựng quy định suất vốn đầu tư mỗi km đường cao tốc 4 làn xe khoảng 131 tỷ đồng, 6 làn xe khoảng 200 tỷ đồng.

Theo phương án này, ngành giao thông sẽ xây dựng các đoạn cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) theo hình thức hợp đồng BT với quy mô 4 làn xe trên nền giải phóng mặt bằng 17 m; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe trên nền đường 25 m.

Cùng với đó, đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) mở rộng từ 2 thành 4 làn xe. 

Mỹ An (T/h)

Tin nổi bật