"Tình tay ba" g?ữa B?b?ca - Lotte - SSI vẫn là chủ đề nóng trong các kỳ đạ? hộ? thường n?ên 2013 này.
B?b?ca hấp dẫn mức nào? Hôm nay, công ty cổ phần B?b?a (BBC) công bố thông t?n chốt quyền tham dự đạ? hộ? đồng cổ đông thường n?ên 2013. B?b?ca là doanh ngh?ệp (DN) có nh?ều tr?ển vọng vì hoạt động trong ngành thực phẩm, một trong những ngành hấp dẫn nhất h?ện nay. Cạnh tranh trong lĩnh vực bánh kẹo tuy gay gắt, nhưng B?b?ca đã xây dựng được thương h?ệu, tạo được uy tín nhất định. Đây là đ?ều không phả? DN nào cũng dễ dàng đạt được. "Vì thế, dù đang gặp nh?ều vấn đề trong nộ? tạ?, nhưng chỉ cần B?b?ca sớm g?ả? quyết các mâu thuẫn nộ? bộ, sản xuất, k?nh doanh vẫn rất tốt", ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng phân tích đầu tư, công ty chứng khoán Maybank K?mEng (BMI), đánh g?á.
B?b?ca là doanh ngh?ệp tr?ển vọng trong ngành công ngh?ệp chế b?ến thực phẩm.
Ngành bánh kẹo của V?ệt Nam tuy đang có sự cạnh tranh gay gắt g?ữa các nhà sản xuất ngoạ? lẫn các thương h?ệu nhập khẩu nước ngoà?, nhưng thực tế nhà sản xuất trong nước vẫn ch?ếm ưu thế. Theo BMI, các nhà máy trong nước đang ch?ếm từ 75 - 80\% thị phần; trong kh? các công ty nước ngoà? ch?ếm 20 - 25\% thị phần còn lạ?. Dự báo của công ty chứng khoán Phú Hưng chỉ rõ, trong tương la?, các công ty trong nước vẫn g?ữ được lợ? thế cạnh tranh.
Tạ? V?ệt Nam, ngành bánh kẹo có sự tham g?a của hơn 30 DN có quy mô lớn và hàng trăm DN nhỏ. Song, n?êm yết h?ện chỉ có 3 DN là K?nh Đô (KDC), B?b?ca (BBC) và Hả? Hà (HHC). R?êng năm 2012, theo số l?ệu từ Euromon?tor Internat?onal, K?nh Đô đang dẫn đầu thị trường bánh quy, bánh nướng vớ? thị phần 37\%. Ở mảng kẹo và đồ ngọt, BBC và HHC ch?a nhau thị phần 20\% và 25\%. Nhìn chung, BBC đang h?ện d?ện trong nhóm 5 nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu V?ệt Nam. Ở góc độ đầu tư, ngoà? dòng bánh khô (nhãn ABC, H?lary...), BBC cũng đã đầu tư dây chuyển sản xuất bánh bông lan kem vớ? nhãn Hura ch?ếm 30\% thị phần; đầu tư dây chuyền sản xuất bánh snack, sôcôla, bánh Trung thu; r?êng mảng kẹo ch?ếm khoảng 35\% thị phần kẹo cả nước. Mặt khác, ngoà? ha? nhà máy sản xuất ở TP.HCM và Hà Nộ?, năm 2012, B?b?ca cũng đã xây dựng nhà máy ở Hưng Yên.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố tác động đến lợ? thế cạnh tranh của các nhà sản xuất bánh kẹo là hệ thống phân phố?. B?b?ca đã xây dựng hệ thống phân phố? khắp cả nước vớ? trên dướ? 100 đạ? lý/nhà phân phố? và hơn 30.000 đ?ềm bán lẻ; đặc b?ệt tạ? khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm của B?b?ca "bao sân" ở các đ?ểm bán lẻ do g?á cả "mềm" hơn các sản phẩm của KDC. Đây là một lợ? thế vì theo thống kê của Kantar Worldpanel, kể từ quý IV/2012 kéo dà? đến Tết Nguyên đán 2013, bánh ngọt (b?scu?ts) là sản phẩm có mức t?êu thụ mạnh nhất ở nông thôn vớ? mức tăng trưởng 29\%. Song song đó, nhà sản xuất này cũng tăng cường mở rộng kênh phân phố? h?ện đạ? như s?êu thị, nhà sách...
Tuy nh?ên, nếu so vớ? đố? thủ KDC, thì con số này vẫn còn "kh?êm tốn", vì KDC có khoảng 200 nhà phân phố? và gần 65.000 đ?ểm bán lẻ trên toàn quốc, hệ thống s?êu thị cùng hệ thống Bakery. Không chỉ phát tr?ển thị trường trong nước, 30\% sản phẩm của BBC cũng được xuất sang thị trường Mỹ, Đà? Loan, Trung Quốc, Campuch?a và Malays?a... Song, nếu xét ở góc độ tà? chính, do các khoản đầu tư chủ yếu nhắm vào mảng k?nh doanh chính, "sức khỏe" tà? chính của BBC được các công ty chứng khoán đánh g?á tương đố? tốt, vớ? tỷ lệ nợ thấp (hệ số tổng nợ phả? trả/tổng tà? sản cuố? năm 2011 là 27\%, các hệ số về thanh toán đều ở mức an toàn). Tạ? thờ? đ?ểm cuố? năm 2011, BBC không có các khoản nợ vay dà? hạn, số dư nợ ngắn hạn chỉ là 876 tr?ệu đồng. Hơn nữa, theo phân tích của Công ty Chứng khoán Phú Hưng vào tháng 9/2012, so vớ? KDC, BBC có tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu thấp, ở mức 0,3\% (KDC là 16,8\%).
Đường nào cũng về Lotte?
Theo nhận định của công ty Ngh?ên cứu thị trường M?ntel Global Market Nav?gator năm 2010, thị trường bánh kẹo, đặc b?ệt là bánh quy ở châu Á còn nh?ều t?ềm năng để phát tr?ển và thu hút các nhà sản xuất bánh ở phương Tây. V?ệt Nam đứng vị trí thứ 7 (xét về t?êu thụ/ngườ? và ch? t?êu cho bánh kẹo/ngườ?) nhưng lạ? đứng thứ ha? sau Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 25\% (Trung Quốc 29\%). Chính sự hấp dẫn này là cơ sở để các DN ngoạ? gần đây đẩy mạnh đầu tư vào V?ệt Nam.
Tuy nh?ên, để xây dựng hệ thống phân phố? trả? rộng thì chí ít, nhà đầu tư ngoạ? cũng phả? mất chục năm như các "ông lớn" KDC hay BBC đã làm. Chính vì vậy, v?ệc thâu tóm và ch? phố? cổ phần của các DN nộ? là đ?ều mà không ít tập đoàn thực phẩm ngoạ? nhắm đến. Trường hợp của Lotte vớ? B?b?ca là đ?ển hình.
Tham g?a vào B?b?ca từ năm 2007, doanh ngh?ệp Hàn Quốc này đã nh?ều lần thể h?ện tham vọng ch? phố? B?b?ca nhưng sự xuất h?ện của SSI, thông qua v?ệc nắm g?ữ 31,33\% cổ phần tạ? BBC (so vớ? 38,6\% của Lotte) đã kh?ến tình hình thêm căng thẳng. SSI và Lotte vẫn chưa tìm được t?ếng nó? chung để quyết định số phận của B?b?ca.Tuy nh?ên, theo các chuyên g?a phân tích, chuyện Lotte có ch? phố? được hoạt động của B?b?ca hay không là vấn đề thờ? g?an. SSI từng là đơn vị bảo lãnh cho B?b?ca n?êm yết, SSI quá h?ểu về t?ềm lực của B?b?ca và ý muốn của Lotte. SSI đầu tư tà? chính vào khá nh?ều công ty, B?b?ca không phả? là trường hợp ngoạ? lệ.
Thờ? g?an qua Đường Mặt trờ? l?ên tục g?a tăng tỷ lệ sở hữu tạ? B?b?ca và đến ngày 22/8 đã sở hữu được hơn 10\% cổ phần. A? cũng b?ết rằng công ty đầu tư Đường Mặt trờ? là do em tra? Chủ tịch SSI quản lý. Ông này cũng chính là chủ tịch của Bất động sản SSI, một cổ đông lớn khác của B?b?ca. Tổng cộng, nhóm cổ đông l?ên quan đến SSI bao gồm SSIAM, Bất động sản SSI và Đường Mặt Trờ? đã nắm g?ữ tổng cộng 37,5\% cổ phần, xấp xỉ vớ? tỷ lệ sở hữu 38,6\% của Lotte.
Nh?ều thông t?n đồn đoán cho rằng động thá? trên của SSI là nhắm tớ? v?ệc bán lạ? cổ phần cho Lotte. Bở? vì, SSI dù sao cũng là một nhà đầu tư, sẽ có nh?ều động cơ để bán ra kh? nhận được mức g?á hấp dẫn.Vốn hóa của B?b?ca h?ện chỉ có 23 tr?ệu USD trong kh? Lotte đã nắm g?ữ gần một nửa, tức chỉ cần ch? thêm 10-15 tr?ệu USD là họ có thể nắm được B?b?ca trong tay. Chính đạ? d?ện SSI đã từng ch?a sẻ, vấn đề đố? vớ? SSI không phả? là v?ệc đứng về phe nào, mà là làm thế nào để khoản đầu tư mang lạ? h?ệu quả cao nhất cho SSI.
Nguồn: Doanh nhân Sà? Gòn