Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình hình Biển Đông 21/6: Tàu hải giám mở hết tốc lực đâm tàu CSB

(DS&PL) -

(ĐSPL)- Tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc đã mở hết tốc lực cả hai máy, áp sát tàu CSB 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng. Khoảng cách hai tàu là 30m.

(ĐSPL)- Tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc đã mở hết tốc lực cả hai máy, áp sát tàu CSB 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng. Khoảng cách hai tàu là 30m.
Theo tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư, ngày 21/6, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn ở vị trí không thay đổi. Trung Quốc vẫn duy trì 118 tàu các loại, trong đó có 43 tàu hải cảnh 14 tàu vận tải, 17 tàu kéo, 38 tàu cá, 6 tàu quân sự. Các tàu Trung Quôc hoạt động cách giàn khoan 6- 9 hải lý.

Nắm được ý đồ của tàu Trung Quốc, tàu CSB Việt Nam đã tăng tốc vượt lên trước để tránh né tầm ngắm của vòi rồng. Ảnh: Thanh niên.

Trong ngày, lực lượng thực thi pháp luật của ta cũng phát hiện 1 lượt máy bay trinh sát khu vực Tây- Tây Nam, cách giàn khoan 12 hải lý và 35 hải lý, bay 2- 4 vòng ở độ cao 500- 2.000 m.
Từ 11h7 đến 11h30, phát hiện máy bay tuần thám số hiệu CMS- B3843 từ Đông Bắc đến, bay 1 vòng trên khu vực phía nam, cách giàn khoan 12 hải lý ở độ cao 200- 500m, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Tây Bắc.
Trong ngày, các tàu của ta hoạt động cách khu vực giàn khoan khoảng 10- 12 hải lý, tiếp tục đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật và kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Các tàu Trung Quốc thường xuyên ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu kiểm ngư của ta, có lúc chỉ cách tàu của ta 30m, ngăn cản tàu của ta tiến vào khu vực giàn khoan. Tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ, vòng tránh đảm bảo an toàn.
Tàu cá Việt Nam vẫn tổ chức đánh bắt ở Tây- Tây Nam, cách giàn khoan 34- 38 hải lý.
Tại khu vực tàu cá của ta hoạt động khai thác thủy sản, 38 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của một tàu hải cảnh số hiệu 46102 tổ chức thành hàng ngang ngăn cản, sử dụng tốc độ cao chặn hướng và ép các tàu cá của ta ra xa không cho tiến gần khu vực giàn khoan. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường, đảm bảo an toàn.
Trong khi đó, bản tin trên báo Thanh niên Online cho biết, các tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 liên tục áp sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, ngăn cản các tàu Việt Nam tuyên truyền, vận động phía Trung Quốc chấp hành quy định của pháp luật quốc tế.
Khi biên đội tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận với giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách 10 hải lý, các kiểm ngư viên liên tục tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung, khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc rút các tàu hộ tống và giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Ngay lúc đó, các tàu hộ tống giàn khoan tiến ra ngăn cản, gồm có 3 tàu: Hải giám 2168, tàu kéo 263 và Haishan. Các tàu này tăng tốc, tìm cách đâm, húc các tàu Việt Nam. Trước hành vi khiêu khích của tàu Trung Quốc, các tàu Việt Nam chủ động quay đầu lùi lại ở khoảng cách 13 hải lý so với điểm hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.
Trong buổi sáng 21/6, riêng tàu Hải giám 2168 đã mở hết tốc lực cả hai máy, áp sát tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng. Khoảng cách hai tàu lúc gần nhất chỉ là 30m.
Do cảnh giác, nắm bắt ý đồ của các tàu Trung Quốc, tàu Cảnh sát biển 4032 khéo léo liên tục đổi hướng, che khuất hướng bắn vòi rồng của tàu Trung Quốc, nên giữa hai bên chỉ diễn ra cuộc rượt đuổi về tốc độ.
Chiều cùng ngày, ở khoảng cách 11 hải lý so với giàn khoan, khi biên đội tàu của VN đang dừng máy thả trôi, bất ngờ xuất hiện tàu Hải cảnh 2506 và tàu kéo Haishan đi cắt ngang đội hình biên đội, tạo nên một tình huống nguy hiểm trên biển.

Tin nổi bật