Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/2: Bị pháo kích 2.500 lần mỗi ngày, Ukraine từ bỏ pháo đài lớn gần Donetsk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine ở Donetsk bị pháo kích 2.500 lần mỗi ngày

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Thống đốc vùng Donetsk Vadym Filashkin cho biết, quân đội Nga đang bắn từ 1.500 đến 2.500 quả đạn pháo và tên lửa vào khu vực do các lực lượng Ukraine kiểm soát ở Donetsk mỗi ngày. "Hầu như ngày nào đối phương cũng pháo kích dày đặc, khốc liệt như thế này", ông cho biết thêm.

Ông Filashkin cho rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng để người dân khó ở lại Donetsk vào mùa đông, nhắm tới mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực này. Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, đây là nơi đã xảy ra nhiều trận chiến ác liệt và kéo dài nhất. Hiện Moscow mới chỉ có thể kiếm soát khoảng 57 % lãnh thổ thuộc tỉnh phía Đông của Ukraine.

Nga pháo kích Ukraine 2.500 lần mỗi ngày. Ảnh: Tass

Thống đốc Donetsk cũng cho biết thành phố Avdiivka - nơi có nhà máy luyện cốc lớn nhất châu Âu và là mục tiêu trong chiến dịch tấn công quy mô lớn của Nga kể từ tháng 10 năm ngoái, đã bị xóa sổ "95-98%". "Đối phương đã thả khoảng 200 quả bom dẫn đường xuống Avdiivka chỉ trong tháng trước. Họ đang phá hủy hoàn toàn thành phố này", ông nói.

Theo thống kê từ chính quyền địa phương, số lượng cư dân ở thành phố Avdiivka đã giảm xuống dưới 1.000 người. Ông Filashkin cho biết ông đang kêu gọi những người còn ở lại thành phố rời đi vì sự an toàn của chính họ. Nhà máy điện Kurakhove - một trong số ít nguồn sản xuất điện quy mô lớn còn lại trong khu vực, đã buộc phải đóng cửa một tuần trước do pháo kích của Nga.

Avdiivka hiện đang là một trong những mặt trận nóng nhất hiện tại trong cuộc xung đột Nga – Ukraine. Thành phố này được coi là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua với hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép nhằm cố gắng chiếm lấy Avdiivka từ tháng 10/2023. Binh lính Nga hiện đang có mặt ở phía Đông, Bắc và Nam thành phố.

Ukraine từ bỏ pháo đài lớn gần Donetsk

Theo hãng thông tấn Tass, ông Igor Kimakovsky – cố vấn của người đứng đầu vùng Donetsk (DPR) do Nga bổ nhiệm mới đây thông tin rằng quân đội Ukraine gần đây đã buộc phải rời khỏi một pháo đài lớn gần Donetsk.

“Người của chúng tôi ở gần Donetsk đã đánh đuổi được các đơn vị Ukraine ra khỏi khu vực kiên cố. Theo tiêu chuẩn tiền tuyến, đây là một khu vực khá ấn tượng mà kẻ thù phải rút lui”, ông Kimakovsky nói đồng thời chỉ ra rằng phía Ukraine buộc phải rời bỏ vị trí của mình do tổn thất nặng nề do giao tranh và điều kiện vận chuyển tiếp tế cực kỳ khó khăn.

Ukraine từ bỏ pháo đài lớn gần Donetsk. Ảnh: AFP

Thời gian gần đây, quân đội Nga liên tục thông tin về việc chiếm thêm lãnh thổ từ phía Ukraine. Trước đó, ngày 20/1, Bộ quốc phòng Nga từng tuyên bố đã chiếm được ngôi làng Krokhmalnoye ở vùng Kharkov bằng các hoạt động “các hoạt động tích cực thành công”.

Ông Volodymyr Fitio - phát ngôn của lực lượng lục quân Ukraine sau đó cũng lên tiếng thừa việc mất quyền kiểm soát Krokhmalnoye nhưng nói rằng điều này “không có tầm quan trọng chiến lược”. Ông khẳng định mục tiêu chính của quân đội Ukraine là bảo vệ tính mạng của những người lính.

Phát ngôn viên Fitio nhấn mạnh việc quân đội Nga chiếm được "vài trăm mét" lãnh thổ không gây ra hậu quả gì và cho đây là diễn biến này chỉ có tính tạm thời vì chiến tuyến đang thay đổi hàng ngày.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn mới nhất với kênh truyền hình RAI của Italy thừa nhận Nga hiện nắm giữ khoảng 26% lãnh thổ của Ukraine. Nga không thể đạt thêm bước tiến lớn trong khi quân đội Ukraine đã giành lại 50% số lãnh thổ do Nga kiểm soát kể từ xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Phương Uyên (Theo Tass và Reuters)

Tin nổi bật