Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/8: Ukraine bắt thêm loạt quan chức tuyển quân do tham nhũng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine bắt thêm loạt quan chức tuyển quân do tham nhũng

"Các quan chức nhận tiền từ những người muốn trốn nhập ngũ, làm giả chứng nhận rằng họ không đủ điều kiện sức khỏe", Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 26/8 thông báo.

Theo SBU, số tiền mà người trốn nhập ngũ phải bỏ ra "phụ thuộc vào thời gian giải quyết vấn đề và khả năng tài chính của họ", có thể lên tới 10.000 USD mỗi người. Cụ thể, cơ quan này đã bắt 4 người tại văn phòng tuyển quân và ủy ban quân y địa phương với cáo buộc "tiếp tay cho những người trốn nhập ngũ hoặc bỏ ra nước ngoài".

Loạt quan chức tuyển quân Ukraine bị bắt do tham nhũng. Ảnh: Reuters

Trong số các quan chức bị bắt có một lãnh đạo văn phòng tuyển quân cấp quận và lãnh đạo một ủy ban quân y ở thủ đô Kiev. Hai quan chức này "bán chứng nhận y tế giả với chẩn đoán bệnh nặng". Tại tỉnh Kharkov, một lãnh đạo văn phòng tuyển quân cấp quận thông đồng với ba quan chức tại một bệnh viện địa phương, thu về khoảng 300.000 USD.

Một nữ thư ký ủy ban quân y ở tỉnh Odessa, một luật sư ở Kiev và hai đồng phạm khác thiết lập đường dây buôn bán giấy tờ giả quy mô lớn. Các nghi phạm thường tìm những người có nhu cầu trên khắp Ukraine, sau đó đăng ký họ tại văn phòng tuyển quân địa phương ở tỉnh Odessa rồi loại khỏi danh sách với lý do "không đủ điều kiện".

SBU đang phối hợp cùng Văn phòng Tổng công tố Ukraine và cảnh sát điều tra nhiều nghi án khác. Người phạm tội có thể lĩnh án tối đa 10 năm tù và bị tịch thu tài sản.

Trước đó, ngày 11/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky từng thông báo cách chức toàn bộ quan chức tuyển quân cấp tỉnh của Ukraine sau loạt bê bối tham nhũng và nhận hối lộ. Ông nói hành vi nhận hối lộ giữa lúc đất nước có chiến sự là "phản quốc", đồng thời nhận định hệ thống tuyển quân "cần được vận hành bởi những người hiểu chính xác chiến sự là gì"..

Ukraine tuyên bố giành quyền kiểm soát trên hai mặt trận ở miền Nam

Hơn 20 quốc gia tham gia tuyên bố bảo đảm an ninh cho U

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo thông tin thời sự mới nhất từ hãng thông tấn TASS, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/8 cho biết hơn 20 quốc gia tham gia tuyên bố của Nhóm G7 về đảm bảo an ninh lâu dài cho Kiev.

"Tính đến hôm nay, hơn 20 quốc gia đã tham gia tuyên bố G7 về đảm bảo an ninh cho Ukraine. Nhóm của chúng tôi tiếp tục công việc của mình. Hiện bao gồm cả G7 là có tổng cộng gần 30 (quốc gia)", ông Zelensky nói trong video được công bố trên kênh Telegram. Ông cũng nhắc lại rằng Ukraine bắt đầu đàm phán văn kiện song phương đảm bảo an ninh với Anh, Canada và Mỹ.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey trước đó đã báo cáo, 13 quốc gia tham gia tuyên bố G7 về bảo đảm an ninh lâu dài: Bỉ, Đan Mạch, Ireland, Iceland, Tây Ban Nha, Latvia, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Romania, Phần Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Điển. Sau đó Hy Lạp tham gia tuyên bố.

Kiev cho biết đã đạt được thỏa thuận với Athens về việc bắt đầu đàm phán song phương. Ông Zelensky cũng nói sẵn sàng bắt đầu soạn thảo một tài liệu như vậy với Bồ Đào Nha.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius, G7 đã thông qua tuyên bố về đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine. Đặc biệt, tài liệu nêu rõ rằng Kiev sẽ nhận được hỗ trợ quân sự đáng kể. Chính quyền Ukraine hy vọng rằng các hiệp định song phương đầu tiên với các nước châu Âu sẽ được ký kết trước cuối năm nay.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật