Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 6/12: Israel xin lỗi vì tập kích nhầm quân đội Lebanon

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Israel xin lỗi vì tập kích nhầm quân đội Lebanon

"Sáng nay, binh sĩ Israel đã có hành động tự vệ để loại bỏ mối đe dọa tiềm tàng từ Lebanon. Mối đe dọa này được xác định nằm trong khu vực phóng và điểm quan sát của lực lượng Hezbollah, gần Al-Awadi", VnExpress dẫn thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 6/12 cho biết.

Tuy nhiên, IDF sau đó được thông báo binh sĩ của quân đội Lebanon đã bị "tổn hại" sau vụ tấn công. "Quân đội Lebanon không phải là mục tiêu của cuộc tập kích. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này", IDF nói thêm rằng đã mở cuộc điều tra.

 Quân đội Israel pháo kích một ngôi làng ở miền nam Lebanon hôm 5/12. Ảnh: AFP

Quân đội Lebanon trước đó cho biết một cứ điểm quân sự của lực lượng ở vùng Adaysseh đã bị Israel oanh tạc, khiến một binh sĩ thiệt mạng và ba người bị thương.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) nhấn mạnh quân đội Lebanon không tham gia các cuộc giao tranh với Israel, đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt "vòng xoáy bạo lực", có thể dẫn đến "hậu quả thảm khốc" cho cả hai phe.

Sau khi xung đột Israel-Hamas bùng phát hôm 7/10, Tel Aviv và các nhóm vũ trang ủng hộ Hamas ở miền nam Lebanon, đặc biệt là lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn, thường xuyên tập kích lẫn nhau qua biên giới, khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 80 thành viên Hezbollah.

Nhóm Hezbollah ngày 5/12 tuyên bố tấn công 4 mục tiêu của Israel dọc theo biên giới, trong khi Tel Aviv nói một vài quả tên lửa phóng từ miền nam Lebanon đã rơi xuống khu vực không có người ở. Truyền thông Lebanon cùng ngày cho biết lực lượng Israel đã pháo kích, không kích khu vực gần biên giới phía nam nước này.

Bất chấp giao tranh diễn ra gần như hàng ngày, Israel và Hezbollah được cho là đang tránh các hành động có thể làm leo thang xung đột thành cuộc chiến quy mô lớn. Vụ tập kích nhầm hôm 6/12 của Israel là lần đầu tiên binh sĩ Lebanon thiệt mạng kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát.

Mỹ bí mật gửi 100 quả bom phá boong-ke tới Israel

Báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ Military Watch cho biết, các quan chức Mỹ thông báo rằng nước này đã cung cấp cho Israel 100 quả bom phá boong-ke BLU-109 để sử dụng trong cuộc xung đột. Mặc dù chính quyền Mỹ không tiết lộ công khai nội dung các chuyến hàng vũ khí của mình, nhưng một số quan chức ẩn danh đã nói chuyện với các cơ quan truyền thông sở tại như Tạp chí Phố Wall.

Mỹ bí mật gửi 100 quả bom phá boong-ke BLU-109 tới Israel. Ảnh: The Drive

Những quả bom nặng 900kg này là một phần nhỏ trong số khoảng 15.000 quả bom đã được chuyển đến Israel trong hai tháng qua. Những vũ khí này được coi là rất quan trọng để vô hiệu hóa các vị trí ngầm kiên cố của Hamas và các nhóm dân quân Palestine khác.

Việc cung cấp bom có ​​trọng tải lớn để sử dụng trong các chiến dịch của Israel gặp nhiều sự phản đối, đặc biệt là các quốc gia không thuộc phương Tây. Và không ít nhà quan sát quốc tế cáo buộc lực lượng Israel đang sử dụng vũ khí có sức công phá lớn chống lại người dân Palestine ở dải Gaza.

Israel đã tìm cách mua bom phá hầm ngầm thế hệ mới từ Mỹ trong hơn hai thập kỷ và vào năm 2005, lần đầu tiên nước này yêu cầu Mỹ cung cấp bom xuyên mục tiêu cứng GBU-28.

Tuy nhiên, vào năm 2005 chính quyền Tổng thống George W. Bush đã từ chối cung cấp bom. Đến năm 2009, việc giao hàng đã được phê duyệt và nó diễn ra trong điều kiện hết sức bí mật, ngay trong năm đầu nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Obama, với 55 quả bom được cho là đã chuyển giao trong năm đó.

Vào thời điểm đó, Washington lo ngại rằng việc giao hàng sẽ khiến Iran coi là động thái bật đèn xanh từ Washington, để Israel tiến hành một cuộc tấn công vào nước này.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật