Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nhất ngày 28/5: Hạ viện Mỹ đề xuất thành lập quân đoàn UAV

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ muốn thành lập quân đoàn UAV

Lính hải quân Mỹ điều khiển UAV cỡ nhỏ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa đề xuất thành lập quân đoàn máy bay không người lái riêng biệt. Sáng kiến là một phần của dự luật ủy quyền quốc phòng năm tài chính 2025 do Ủy ban Quân vụ Hạ viện chuẩn bị. Nỗ lực này nhằm mục đích chuyên nghiệp hóa lĩnh vực không người lái và đưa nó phù hợp với các nguyên tắc khác trong quân đội Mỹ.

Động thái này diễn ra vài tháng sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh thành lập một quân đoàn riêng về tác chiến UAV. Kiev đưa ra quyết định trên khi chứng kiến hiệu quả trong chiến đấu của các hệ thống không người lái trong việc vô hiệu hóa các mục tiêu khác nhau của Nga cũng như hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát.

Với một quân đoàn UAV riêng biệt, Mỹ có thể tăng cường đào tạo chuyên môn và đổi mới để giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng từ máy bay không người lái.

Ba Lan mua tên lửa tầm xa 1.000 km dành cho tiêm kích F-16

Tên lửa không đối đất tầm xa JASSM-ER của Mỹ. Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Ba Lan thông tin, cuộc xung đột ở Ukraine đã chứng minh tầm quan trọng của việc có thể tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở xa tiền tuyến và tầm bắn của số tên lửa được mua là khoảng 1.000 km.

Theo bộ trên, Bộ trưởng Quốc phòng Wladyslaw Kosiniak-Kamysh sẽ ký hợp đồng mua tên lửa không đối đất tầm xa JASSM-ER của Mỹ trị giá 735 triệu USD vào ngày 28/5. Việc giao hàng sẽ diễn ra trong giai đoạn 2026-2030.

JASSM (hay còn gọi AGM-158B JASSM) là tên lửa hành trình tầm xa do tập đoàn Lockheed Martin thiết kế và phát triển. Tên lửa được áp dụng công nghệ tàng hình, có khả năng tấn công cả mục tiêu cố định và di động.

NATO huấn luyện tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Nga

Máy bay quân sự NATO tập trận hạt nhân thường niên. Ảnh: Brussels Times

Ông Vladimir Kulishov, Phó Giám đốc thứ nhất FSB (Cơ quan an ninh liên bang), lãnh đạo Cơ quan Biên phòng Nga nói: “Gần biên giới Nga, NATO ngày càng gia tăng hoạt động trinh sát, tăng cường độ huấn luyện tác chiến của quân đội liên minh, trong đó có kịch bản tiến hành các hoạt động chiến đấu chống lại Liên bang Nga thông qua tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Nga".

Theo lãnh đạo Cơ quan Biên phòng Nga, tình hình đó đòi hỏi Nga phải “thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ và đảm bảo an ninh biên giới”.

Ông Vladimir Kulishov cho biết, lực lượng biên phòng Nga cùng đã ngăn chặn 29 nỗ lực của các nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ Nga ở các khu vực Bryansk, Kursk và Belgorod cũng như Crimea kể từ tháng 2/2022.

Trong khi đó, số vụ tấn công bằng tên lửa và pháo binh vào lãnh thổ Nga ngày càng gia tăng và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng quân sự, vận tải, năng lượng và dân sự của Nga ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tin nổi bật