Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 5/7: 7 đối tượng lừa bán giống lúa không có thật

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 5/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

7 đối tượng lừa bán giống lúa không có thật

Theo báo Tiền Phong, ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 7 đối tượng về hành vi lừa bán giống lúa không có thật mang nhãn mác VST-899, chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng.Thời gian vừa qua, phản ánh từ người dân trên toàn quốc, đặc biệt là tại tỉnh Thái Bình, về việc mua phải giống lúa kém chất lượng được gắn nhãn mác VST-899 trên các trang mạng xã hội. Nắm bắt tình hình này, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp khẩn trương xác minh, điều tra.

Một số bài đăng quảng cáo của các đối tượng trên mạng xã hội facebook. Ảnh: Tiền Phong

Qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã thu thập được thông tin tài liệu và xác định 3 nhóm với tổng cộng 7 đối tượng đều cư trú tại huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), có hành vi sử dụng thủ đoạn lừa đảo bằng cách thu mua thóc của người dân và các loại thóc giá rẻ sau đó đóng gói lại thành túi nilong 1kg, gắn nhãn mác giống lúa VST-899 để rao bán trên mạng xã hội. Những thông tin mà các đối tượng đưa ra đều là không có thật trong thực tế tại Việt Nam.

Dựa vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng và khởi tố 7 bị can gồm: Nguyễn Văn Thịnh (SN 1987), Trần Thị Hương (SN 1987), Nguyễn Văn Đại (SN 1981), Nguyễn Thị Thu (SN 1988), Nguyễn Văn Dương (SN 1986), Nguyễn Tiến Lâm (SN 1988), Hà Thị Châm (SN 2000) cùng trú tại huyện Sông Lô.

Khi thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến việc phạm tội bao gồm: các loại thóc, túi nilong, nhãn mác VST-899, máy móc, thiết bị…

Qua quá trình điều tra, xác định từ khoảng tháng 5/2023 đến nay, các nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo tương tự và đã giao được hơn 23.000 đơn hàng đến người dân trên toàn quốc, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 7,8 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các sản phẩm giống lúa, cây trồng được rao bán trên mạng xã hội, nên mua từ các đơn vị uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được cấp phép hoạt động. Nếu phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm nào, cần báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tạm giữ nhiếp ảnh gia hiếp dâm người mẫu 17 tuổi

Ngày 4/7, Công an TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã tiến hành tạm giữ đối tượng P.V.T. (SN 1994, trú huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh hoạ

Tin tức ban đầu trên báo Bình Thuận, vào khuya ngày 2/7, Công an TP.Phan Thiết nhận được tin báo tố giác tội phạm của người dân.

Theo trình báo, ngày 2/7, P.V.T là chủ của một Studio chụp ảnh ở phường Phú Trinh, TP.Phan Thiết thuê em T (17 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Nam) làm người mẫu chụp ảnh.

Buổi chụp ảnh diễn ra từ lúc 20h đến 22h ngày 2/7. Trong quá trình chụp ảnh, P.V.T đã có hành vi hiếp dâm em T. Người nhà khi không liên hệ được với em T, thì đã tiến hành tìm kiếm. Sau khi tìm được và nghe em T kể lại sự việc, người nhà đã đưa em đến Công an TP.Phan Thiết trình báo.

Nhận tin báo, ngay trong đêm, Công an TP.Phan Thiết đã cử lực lượng tiến hành điều tra vụ việc.

Tại cơ quan Công an, ban đầu P.V.T quanh co chối tội, khai là em T tự nguyện. Tuy nhiên, trước những chứng cứ, lập luận sắc bén của điều tra viên, P.V.T đã phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi hiếp dâm em T, theo Pháp luật TP.HCM.

Hiện, vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 nhóm thanh niên dùng dao hỗn chiến

Ngày 4/7, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 đối tượng trong 2 nhóm gây rối trật tự công cộng tại khu vực phường Văn Chương, xảy ra ngày 9/6.

Theo đó, vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội facebook giữa Đào Duy H. (SN 2007, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa) và Phan Vũ Bảo Sơn (SN 2006, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa; có 1 tiền án về tội Cưỡng đoạt tài sản). 

Cơ quan điều tra khởi tố 11 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng". (Ảnh: Linh Nhi)

Tối 9/6, khi nhóm của H. đang ngồi uống nước, Bảo Sơn và bạn là Bùi Lê Hải A. (SN 2007, trú tại phường Văn Chương, có 1 tiền sự về hành vi Gây rối trật tự công cộng) đã gây sự.

Lúc này, đối tượng Sơn đi vào quán bánh mỳ gần đó, lấy con dao chạy về phía nhóm của H. chém 3 nhát nhưng không trúng ai. Thấy vậy, nhóm bạn của H. lao vào giằng dao của Sơn, thì bị thương tích ở tay.  Sau khi tước được hung khí trên tay Sơn, cả nhóm 11 đối tượng bạn của H. đã lao vào đánh Hải A. và Sơn.

Không dừng lại, Lý Tùng Lâm (SN 2005, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa) đã dùng chính con dao tước từ tay Sơn để chém Sơn.  Các đối tượng tiếp tục hò hét đuổi đánh nhau trên đường, gây mất an ninh trật tự. Hậu quả vụ gây rối trật tự công cộng khiến 4 đối tượng bị thương tích nhẹ. 

Được biết, các đối tượng trong 2 nhóm còn rất trẻ, có thành viên mới chỉ 14 tuổi.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” và khởi tố bị can đối với 11 đối tượng; tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tin nổi bật