Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống ngày 21/5/2024: Nổ bình gas, 4 người một nhà nhập viện

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nổ bình gas, 4 người một nhà nhập viện

Chiều 20/5, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) cho biết, các bác sĩ mới tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình ở huyện Mù Cang Chải bị bỏng nặng do bị nổ bình gas.

VietNamNet dẫn lời bác sĩ Nguyễn Anh Tú - khoa Chấn thương chỉnh hình cho hay, sau khi được sơ cứu ban đầu ở bệnh viện huyện, các bệnh nhân được chuyển tuyến trong tình trạng bỏng độ 1, độ 2 nhiều vùng như đầu mặt, cẳng tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân... Một số vị trí trên cơ thể bệnh nhân bị bỏng độ 3.

"Họ là người cùng một nhà, gồm ông bà, một người con và cháu. Trong đó, người cháu 7 tuổi bị nặng nhất, phải điều trị hồi sức tích cực", bác sĩ Tú nói.

Qua khai thác thông tin từ người nhà và bệnh nhân, dù phát hiện bình gas bị rò khí nhưng những người trong gia đình không biết cách xử lý, không lường trước việc bình gas có thể phát nổ, bùng lửa cháy lan vào người. 

4 người trong cùng một gia đình ở huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) bị bỏng nặng do bị nổ bình gas. Ảnh minh họa

Cả 4 bệnh nhân được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ điều trị và chăm sóc. Đến ngày 20/5, tình trạng của các bệnh nhân tạm ổn định, có thể ăn uống. Riêng em bé bị nặng nhất do chỉ số nhiễm trùng có biểu hiện tăng cao, các bác sĩ đang có kế hoạch chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương. 

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình cần thận trọng trong việc sử dụng các thiết bị có nguy cơ cháy nổ và gây bỏng như đồ điện, bếp gas... Đồng thời, khi bị bỏng, nạn nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị, không làm theo các mẹo truyền miệng, không có cơ sở khoa học để tránh biến chứng đáng tiếc.

Phẫu thuật cho người bệnh có toàn bộ nội tạng nằm ngược

Báo Đồng Nai đưa tin, sau khoảng 1 giờ thực hiện ca phẫu thuật, ekip các bác sĩ khoa Ngoại Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đã xử lý thành công ca đau ruột thừa phức tạp, đặc biệt bệnh nhân bị bẩm sinh toàn bộ nội tạng như: tim, gan, dạ dày… đều nằm đảo ngược bên so với người bình thường.

Cụ thể, khoảng 10h ngày 20/5, bệnh nhân N.M.D. (33 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) được người nhà chở đến Trung tâm Y tế huyện với tình trạng sốt và đau dữ dội ở vùng bụng hố chậu trái.  

Bệnh nhân hiện đã phục hồi sức khỏe tốt và đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị. Ảnh: Báo Đồng Nai

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Khi vào ổ bụng thấy bệnh nhân có tình trạng đảo ngược nội tạng hoàn toàn, tức các tạng của bệnh nhân nằm vị trí soi gương so với bình thường, dạ dày nằm bên phải, gan và ruột thừa nằm bên trái. Ruột thừa viêm mưng mủ nằm quặt ngược sau manh tràng gây khó khăn hơn cho cuộc mổ.

Bác sĩ Trần Minh Tâm - khoa Ngoại chia sẻ, sau 1 giờ cuộc mổ kết thúc thành công. Hiện tại, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe tốt và đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị.

Tình trạng của bệnh nhân là hiếm gặp vì tỷ lệ đảo ngược nội tạng là rất thấp với tỷ lệ 1/10.000. Đặc biệt, bệnh nhân này bị đảo ngược phủ tạng toàn bộ nên càng hiếm gặp. Việt Nam hiện mới có một bệnh nhân ở Cao Bằng và một bệnh nhân ở Phú Thọ được báo cáo ghi nhận về tình trạng này.

Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung to như thai hơn 4 tháng

Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời Sống, chị V.T.H (37 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) có triệu chứng đau bụng nhiều, đau từng cơn vùng hố thận phải nên đã đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện chị H. có khối u xơ tử cung kích thước 18x16 cm, to tương đương thai hơn 4 tháng, kèm theo tình trạng thiếu máu nặng, giãn đài bể thận và niệu quản phải độ 2 do chèn ép.

Nhận thấy đây là ca bệnh nặng, phức tạp khoa Khám bệnh lập tức chuyển bệnh nhân lên phòng mổ và truyền 2 đơn vị hồng cầu khối đồng thời mời hội chẩn liên khoa. PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng đã trực tiếp chủ trì hội chẩn.

Qua thực tế khám, đánh giá trên kết quả chụp MRI và siêu âm, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm nhận định: "Bệnh nhân có khối u xơ tử cung, thiếu máu nặng, giãn bể thận phải, đặc biệt phần phụ bên phải xoắn đã có dấu hiệu hoại tử. Chỉ định mổ mở bóc tách u xơ tử cung (nếu không được cắt tử cung bán phần), xử trí buồng trứng phải xoắn có dấu hiệu hoại tử".

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Sau hội chẩn, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm trực tiếp tiến hành phẫu thuật ngay. Quá trình phẫu thuật, nhận thấy u xơ tử cung phát triển to xâm lấn gần hết tử cung, làm biến dạng tử cung nên không thể bóc tách bảo tồn, phải tiến hành cắt tử cung bán phần, cắt buồng trứng phải do xoắn, đã hoại tử tím đen.

Khối u xơ tử cung nặng 2.100g. Sau mổ, người bệnh ổn định, chuyển hậu phẫu tiếp tục theo dõi, điều trị, chăm sóc.

Các bác sĩ cho biết, u xơ tử cung là khối u lành tính ở cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ tuổi từ 35- 50 tuổi. Nếu u nhỏ thường không gây triệu chứng đáng kể nhưng nếu khối u quá lớn thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, việc chẩn đoán u xơ tử cung khá dễ dàng, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ, 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt là với những chị em phụ nữ còn trẻ, đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Tin nổi bật