Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/10/2020: Cứu bác sĩ bị ngưng tim nhiều lần

(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 23/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 23/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu bác sĩ bị ngưng tim ở Cần Thơ

Sức khỏe bác sĩ Thắng đang dần hồi phục. (Ảnh: Zing)

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) ngưng lọc máu liên tục cho bác sĩ Nguyễn Thành Thắng (62 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Hiện tại, bệnh nhân này đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Phó giám đốc bệnh viện ĐKTWCT Phạm Thanh Phong cho biết bác sĩ Thắng công tác tại một bệnh viện trên địa bàn. Khoảng 7h15 ngày 7/10, bệnh nhân đột ngột khó thở rồi ngưng tim, ngưng thở. Ông được các đồng nghiệp cấp cứu tại chỗ và tim đập trở lại trước khi chuyển đến cơ sở y tế này.

Tuy nhiên, trên đường chuyển viện, ông Thắng tiếp tục ngưng tim nhiều lần và được cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực. Khi tiếp nhận thông tin từ bệnh viện tuyến trước, các bác sĩ đã báo động đỏ nội viện, chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, thuốc. Đặc biệt, ban giám đốc và các trưởng của nhiều chuyên khoa cùng tham gia cấp cứu cho bệnh nhân.

Đến 8h15 cùng ngày, bác sĩ Thắng được đưa vào bệnh viện ĐKTWCT trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 4mm, toàn thân tím tái, huyết áp và mạch không đo được. Bệnh nhân được tiếp tục ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, thở máy, sốc điện phá rung, dùng thuốc vận mạch…

Sau 35 phút được cấp cứu, ông có nhịp tim trở lại, tiếp tục thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Sức khỏe bệnh nhân sau đó diễn biến rất nặng, vô niệu kéo dài, suy gan, rối loạn đông máu, viêm phổi nặng đa kháng thuốc.

"Với tinh thần quyết tâm của tập thể y bác sĩ, bằng năng lực chuyên môn, kết hợp với các kỹ thuật hiện đại, sức khỏe bệnh nhân cải thiện dần", bác sĩ Phong chia sẻ trên Zing. Đây là bệnh nhân có thời gian ngưng tuần hoàn lâu nhất được cứu sống tại bệnh viện và là kỳ tích trong thực hành lâm sàng.

Cứu sống nam thanh niên bị đâm thủng tim

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau ca phẫu thuật. (Ảnh: VOV)

Bệnh nhân N.V.H. (38 tuổi) nhập khoa Cấp cứu, bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) lúc hơn 1h sáng 18/10 trong tình trạng tim ngừng đập do bị đâm thủng 2cm, máu chảy tự do.

Các bác sĩ bỏ qua một số thủ tục, quy trình thăm khám ban đầu, khẩn trương cứu chữa bệnh nhân. Sau khi hút hết các cục máu đông, bác sĩ khẩn trương khâu vết hở tim và truyền máu, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Đến chiều 18/10, bệnh nhân được rút nội khí quản và hoàn toàn tỉnh táo. Hiện, người bệnh đã được chuyển lên Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực để tiếp tục điều trị.

TS.BS Trương Nguyễn Hoài Linh - Đơn vị Tim mạch, khoa Lồng ngực mạch máu, bệnh viện Thống Nhất, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết trên VOV, đối với trường hợp này chỉ cần chậm một chút là không thể cứu nổi. Vì thế, các bác sĩ bỏ qua một số quy trình, khẩn trương mở lồng ngực bệnh nhân để tìm cách giải quyết, tính mạng bệnh nhân phải đặt lên hàng đầu.

Bé sơ sinh 3 ngày tuổi ở Thái Bình mắc bệnh lậu

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bé gái N.M.H., 3 ngày tuổi, ở Thái Bình bị mắc bệnh lậu.

Gia đình cho biết, sau khi sinh, H. xuất hiện tình trạng đỏ mắt, mi mắt chảy nhiều dịch mủ vàng. Quá lo lắng, bố mẹ đưa D. đến bệnh viện khám và điều trị tại bệnh viện ở Thái Bình. H. sau đó tiếp tục được chuyển lên bệnh viện Da liễu Trung ương.

BS Hà Tuấn Minh - Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết trên VTC News, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh lậu.

Bệnh nhi được chỉ định áp dụng phác đồ điều trị lậu cho trẻ em kết hợp giữ gìn vệ sinh, tra thuốc mắt.

Lúc này, khai thác tiền sử các bác sĩ được biết, bố bé H. từng mắc bệnh lậu, nhưng đã điều trị khỏi. Tuy trong suốt quá trình mang thai, mẹ của bé vẫn thăm khám thường xuyên nhưng không phát hiện ra bệnh.

“Tại bệnh viện, chúng tôi đã cho người mẹ làm xét nghiệm và kiểm tra nhuộm soi vi khuẩn dịch âm đạo. Kết quả cho thấy người mẹ có hình ảnh lậu cầu trong âm đạo. Vì vậy, chúng tôi kết luận, bệnh nhi lây lậu từ người mẹ”, BS Minh nói.

Theo BS Minh, bố mẹ có thể phòng lậu mắt ở trẻ sơ sinh bằng cách nhỏ vài giọt dung dịch nitrat bạc 1% vào mắt trẻ ngay sau khi đẻ. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là người mẹ cần thăm khám, xét nghiệm sàng lọc trước khi có thai để bảo đảm sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Việt Hương (T/h)

Tin nổi bật