Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 13/6: Thủ thuật khắc phục lỗi chuột không dây không hoạt động

(DS&PL) -

Thủ thuật khắc phục lỗi chuột không dây không hoạt động; Mẹo hay tăng tốc máy tính Windows và Mac,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 13/6/202

Thủ thuật khắc phục lỗi chuột không dây không hoạt động; Mẹo hay tăng tốc máy tính Windows và Mac,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 13/6/2020.

Thủ thuật khắc phục lỗi chuột không dây không hoạt động

Việc sử dụng chuột không dây đang ngày càng phổ biến vì sự tiện ích mang lại cho người sử dụng. Đây cũng là sản phẩm vô cùng tiện dụng cho những tín đồ công nghệ vì vừa không vướng víu, độ di động cao, vừa có thể sử dụng cho nhiều thiết bị như PC - Smart TV - Tablet.

Tuy nhiên, cũng có những lúc người dùng gặp lỗi khi sử dụng chuột không dây. Vậy khi gặp trường hợp này người dùng cần phải sửa lỗi ra sao để chuột hoạt động đúng tiêu chuẩn như ban đầu?

Kiểm tra lại nguồn cấp năng lượng

Chuột không dây lấy năng lượng từ viên pin được gắn vào bên trong nó. Vì chuột không dây hiện tại đều là chuột quang nên nó sẽ có phần đèn LED màu đỏ ở dưới đáy, nếu nhấc chuột lên và thấy phần đèn LED đỏ này phát sáng điều đó có nghĩa là đã lắp pin vào trong chuột. Nếu không thấy đèn LED sáng lên thì hãy mở nắp pin của chuột ra để lắp pin vào. Nếu đã lắp pin vào và đèn LED không sáng lên có thể thay pin mới. Hoặc đôi khi nguyên nhân đèn không sáng chỉ vì người dùng chưa bật công tắc chuột.

Chuột không dây máy tính rất dễ gặp lỗi cần có thủ thuật khắc phục ngay để không ảnh hưởng tới công việc. Ảnh minh họa

Mặt phẳng di chuột không phù hợp

Chuột chỉ có thể hoạt động trong một vài môi trường nhất định. Những loại mặt phẳng như mặt bàn bóng, dán nilon... nói chung là phản quang mạnh hoặc hấp thu quang mạnh sẽ khiến chuột không thu được tín hiệu cần thiết để xác định vị trí tọa độ làm việc. Tuy nhiên, một số chuột không dây cao cấp hiện nay có thể khắc phục tốt sự cố này, dễ dàng tương thích với nhiều loại mặt phẳng hơn nhờ công nghệ tích hợp cao.

Chưa bật Bluetooth

Nếu chuột không dây sử dụng công nghệ Bluetooth cho việc thu – phát tín hiệu bắt buộc máy tính phải có khả năng thu – phát tín hiệu Bluetooth hoặc phải sử dụng đầu thu đi kèm với chuột.

Chuột hết pin hoặc pin lỏng

Chuột không dây hoạt động nhờ pin nên sau một thời gian làm việc, chúng cần cung cấp điện năng cho việc thu – phát tín hiệu điều khiển và kích hoạt các chip, thiết bị trên bo mạch. Bên cạnh việc hết pin, nếu phần tiếp xúc giữa pin và 2 cực điện bị lỏng cũng khiến chuột không hoạt động hoặc hoạt động không như bình thường. Do đó hãy kiểm tra thường xuyên nếu thấy hiện tượng chuột không sử dụng được.

Sử dụng pin, nguồn điện không đúng theo tiêu chuẩn

Pin dùng cho chuột không dây rất đa dạng về kích thước, chỉ số hiệu điện thế và cường độ dòng điện, nên cần phải sử dụng pin có các chỉ số tương tự như pin theo nhà sản xuất. Đối với chuột sử dụng pin sạc trực tiếp cũng cần lưu ý tới đầu ra bộ adapter, cổng USB cấp điện cho chuột phải phù hợp với chỉ số input trên chuột.

Đầu thu bị hỏng

Đầu thu sóng không dây của mỗi thiết bị có chuẩn kết nối khác nhau nên chỉ cần một bên bị hỏng đầu thu tín hiệu sẽ không thể sử dụng chuột được.

Chuột không dây kém chất lượng

Trước sự tràn lan của chuột không dây trên thị trường, người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc chọn mua, tránh ham đồ rẻ mua nhầm thiết bị không đảm bảo chất lượng. Rõ ràng khi sử dụng một con chuột chính hãng tuy giá hơi cao nhưng chắc chắn khẳng định “tiền nào của nấy”.

Thử cổng USB khác hoặc trên thiết bị, máy tính khác

Để chắc chắn nguyên nhân không xuất phát từ đầu thu nên thử cắm lại đầu thu trên cổng USB khác hoặc vào máy tính, các thiết bị cho phép chuột không dây hoạt động như Smart tivi, đầu ghi camera... Đối với chuột Bluetooth cần kiểm tra xem máy tính có bị tắt Bluetooth hay không, chỉ cần disable/enable để kết nối lại với thiết bị.

Một số lưu ý khi dùng chuột không dây máy tính

Người dùng nên lưu ý, không để chuột gần quạt máy tính để bàn, vật dụng bằng kim loại và đèn huỳnh quang vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc thu phát tín hiệu.

Tắt chuột sau khi ngừng làm việc. Nhiều người thường quên việc tắt chuột không dây sau khi sử dụng khiến điện năng trong pin bị tiêu thụ dần. Tuy hiện nay có nhiều chuột không dây trang bị công nghệ standby, sleep khi không kết nối với máy tính, nhưng việc tắt chuột khi đã sử dụng xong vẫn cần thiết và hiệu quả.

Không cho trẻ em sử dụng làm đồ chơi. Với hình dáng bắt mắt, chuột không dây đôi khi trở thành món đồ chơi bất đắc dĩ cho các em nhỏ và đây cũng là nguyên nhân khiến chuột của bạn bị hỏng theo cách rõ ràng nhất. Vì thế, nên đặt việc cất giữ chuột lên tầm quan trọng hơn.

Mẹo hay tăng tốc máy tính Windows và Mac

Sau vài năm sử dụng, máy tính của bạn không còn nhanh như trước. Thay vì nâng cấp phần cứng, bạn có thể áp dụng một số cách tinh chỉnh phần mềm để giúp thiết bị chạy mượt mà hơn.

Xóa các chương trình mà bạn không sử dụng - Nếu không cần thiết, bạn có thể loại bỏ các ứng dụng ít sử dụng hoặc các phần mềm dùng thử để giải phóng không gian máy tính. Điều này vừa giúp máy bạn cải thiện tốc độ vì giảm được các chương trình chạy ngầm, vừa nâng cao bảo mật. Ở trên Windows, vào Settings> Apps & Features> Uninstall rồi loại bỏ chúng.Trong hệ điều hành Mac, vào Applications, ấn chuột phải vào ứng dụng cần xóa, chọn Move to Trash.

Ngăn các chương trình chạy tự động khi mở máy - Một số ứng dụng sẽ tự chạy mỗi khi bạn bật máy dẫn đến làm chậm tốc độ khởi động. Đối với Windows 8.1 và 10, người dùng có thể vào Task Manager> Startup> chọn ứng dụng muốn tắt rồi nhấn Disable. Trên Mac, chọn System Preferences> Users & Groups> Login items, chọn các phần mềm mà bạn muốn tắt, sau đó chọn biểu tượng dấu trừ (-) . Mặc dù tinh chỉnh này sẽ giúp máy tính khởi động nhanh hơn, nhưng bạn phải đảm bảo chỉ vô hiệu hóa những chương trình mà mình biết rõ.

Giải phóng ổ lưu trữ - Ổ cứng máy tính sau một thời gian sử dụng sẽ tích lũy nhiều tập tin không cần thiết. Tiện ích Disk Cleanup trên Windows sẽ giúp bạn dọn thùng rác, những tập tin tạm và bộ nhớ cache. Bạn có thể vào Start> Disk Cleanup rồi loại bỏ chúng. Trên Mac, vào biểu tượng Apple> About This Mac> Storage> Manage> Reduce Clutter, chọn Review Files rồi xóa những file không dùng tới.

Tối ưu hóa thiết bị lưu trữ - Sau một thời gian sử dụng, ổ cứng bị phân mảnh, dẫn đến làm chậm tốc độ cũng như hiệu năng máy tính. Để giữ dữ liệu được sắp xếp gọn gàng và cải thiện tốc độ máy tính, bạn có thể chạy phần mềm chống phân mảnh có sẵn trong Windows cho ổ cứng HDD (ổ SSD không cần chạy ứng dụng này). Bạn truy cập ứng dụng này bằng cách vào Start> Defragment and Optimize Drives. Mac không có sẵn phần mềm này, bạn phải cài thêm ứng dụng như CleanMyMac 3.

Dọn dẹp trình duyệt Internet - Những ứng dụng mở rộng trong trình duyệt Internet có thể làm chậm máy tính. Bạn hãy cố gắng chỉ giữ lại các tiện ích cần thiết nhất để đổi lại trải nghiệm sử dụng mượt mà. Để truy cập khu vực tiện ích của trình duyệt Chrome, gõ chrome://extensions vào thanh địa chỉ, chọn Remove những phần mở rộng không cần thiết.

Cài đặt lại hệ điều hành - Khi những cách bên trên không đạt được hiệu quả, bạn có thể thử thiết lập lại toàn bộ hệ điều hành trước khi nâng cấp phần cứng. Đầu tiên, bạn hãy sao lưu các dữ liệu cá nhân của mình. Trên Windows, vào Settings> Update & Security> Recovery, chọn Get started. Bạn nên lựa chọn xóa toàn bộ các ứng dụng, cài đặt. Trên Mac, sau khi Restart, ấn tổ hợp phím Cmd+R cho tới khi biểu tượng quả táo hoặc quả địa cầu xuất hiện, chọn English, Reinstall macOS> Agree> Install và máy tính sẽ tải phiên bản MacOS mới nhất từ Internet về máy của bạn. Ở cả Windows và Mac, quá trình cài đặt sẽ mất một khoảng thời gian cho việc tải dữ liệu từ Internet về.

Việt Nam sắp thêm tuyến cáp quang mới, lưu lượng 'khủng'

Hiệp hội Cáp trực tiếp châu Á (ADC) mới đây đã chấp thuận NEC làm nhà phát triển chính để xây dựng tuyến cáp quang biển dài 9.400 km, nối từ Singapore tới Nhật Bản, trong đó đi qua Việt Nam.

Tuyến cáp quang mới dự kiến đi qua các quốc gia gồm Singapore, Thái Lan, Việt Nam (cập bến ở Quy Nhơn), Philippines, Trung Quốc (ở hai điểm Hong Kong và Sán Đầu) và Nhật.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang mới lưu lượng khủng.

Tuyến cáp kết nối giữa Đông Nam Á và Đông Á dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022, với tổng băng thông lên tới 140 Tbps. Như vậy, tuyến cáp quang mới sẽ có băng thông lớn hơn nhiều so với các tuyến cáp quang hiện tại đi qua Việt Nam. Hiện, tuyến cáp quang biển có băng thông cao nhất Việt Nam là APG với băng thông 54,8 Tbps. Tuyến này kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và 4 nước Đông Nam Á.

Các thành viên tham gia xây dựng tuyến cáp này bao gồm Singtel, CAT, China Telecom, China Unicom, PLDT, SoftBank, Tata Communications và Viettel của Việt Nam.

"Hệ thống sẽ mang đến năng lực cáp cao nhất và sự đa dạng cần thiết cho các trung tâm thông tin chính của châu Á, giúp nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoạch mạng lưới và dịch vụ tốt hơn để phát triển bền vững", ông Chang Weiguo, đồng Chủ tịch ADC cho biết.

NEC cũng là nhà phát triển tuyến cáp nối Đông Nam Á - Nhật Bản (SJC2), có tổng băng thông 144 Tbps và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Công ty này đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh cáp ngầm và được công nhận là một trong những nhà cung cấp hệ thống cáp ngầm hàng đầu thế giới. Tổng chiều dài cáp ngầm mà NEC đã cài vào khoảng hơn 250.000 km, tương đương sáu lần chu vi Trái đất. "Hệ thống cáp quang ngầm tiên tiến này sẽ cung cấp khả năng kết nối liền mạch cho các quốc gia mà nó đặt chân đến và các khu vực mà nó phục vụ", Tổng giám đốc bộ phận Submarine Network.tại NEC, Atsushi Kuwahara cho biết.

"Cáp trực tiếp châu Á mà chúng tôi đang xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu tăng rất nhanh của những công nghệ hiện đại, cần kết nối tốc độ cao như 5G, các dịch vụ IoT và video tốc độ cao trong các khu vực kinh tế năng động như Đông và Đông Nam Á", Ooi Seng Keat, Phó chủ tịch Singtel cũng chia sẻ.

Minh Khôi (T/h)

Tin nổi bật