Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/7: Ukraine nêu yếu tố giúp đàm phán diễn ra

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine nêu yếu tố giúp đàm phán diễn ra

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin BBC, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế cần gây áp lực lên Nga để thuyết phục nước này ngồi vào bàn đàm phán và xem xét khả năng chấm dứt xung đột.

"Điều đó không có nghĩa là tất cả lãnh thổ đều có thể giành lại được bằng vũ lực. Tôi nghĩ sức mạnh ngoại giao cũng có thể giúp ích", ông Zelensky nói. Theo Tổng thống Ukraine, một nước Nga yếu hơn trên chiến trường sẽ đưa Ukraine vào thế mạnh hơn trên bàn đàm phán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Bằng cách gây áp lực lên Nga, tôi nghĩ có thể đạt được thỏa thuận ngoại giao", ông Zelensky nhận định thêm. Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

Nga muốn đối phương chấp nhận thực tế về lãnh thổ trong khi đó Ukraine muốn thúc đẩy kế hoạch hòa bình của ông Zelensky. Trong 2 ngày 15-16/6 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine lần đầu đã diễn ra ở Thụy Sĩ tổ với ​​hơn 90 quốc gia tham dự để thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm của nhà lãnh đạo Ukraine.

Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 vào tháng 11 năm nay và Moscow nên cử đại diện tham dự. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia Nga mới đây tuyên bố nước này sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình dựa trên các điều kiện của Ukraine.

Ukraine hạ thêm 1 cường kích Su-25 của Nga

Nhóm chiến đấu Khortytsia thuộc quân đội Ukraine mới đây tuyên bố lực lượng nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 của Nga trên mặt trận Pokrovsk khi nó đang cố gắng tấn công các vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine.

Cường kích Su-25 của Nga. Ảnh: Getty Images

"Lính phòng không thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 mang tên Marko Bezruchko đã phá hủy một máy bay tấn công Su-25 khác, hiện đang bốc cháy trên thảo nguyên Donbas của Ukraine", thông báo ngày 19/7 nêu rõ.

Su-25 là máy bay cường kích chống tăng do hãng Sukhoi phát triển, với nhiệm vụ hỗ trợ tác chiến tầm gần cho quân đội Liên Xô. Máy bay có chuyến bay đầu tiên vào năm 1975 và chính thức được đưa vào trang bị trong quân đội vào năm 1981.

Máy bay sử dụng hai động cơ phản lực cho phép bay với tốc độ tối đa 950 km/h, vận tốc leo cao có thể đến 58 m/s. Trần bay tác chiến là 5.000 m - 7.000 m và tối đa là 10.000 m.

Su-25 có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm pháo cỡ nòng 30 mm GSh-2-30; bom dẫn đường bằng laser KAB-500, bom chùm 250 và 500 kg. Ngoài ra, Su-25 cũng được trang bị một số loại tên lửa để chiếm ưu thế trên không.

Trước đó, trong tháng 5, Ukraine tuyên bố đã liên tục phá hủy 5 cường kích Su-25 của Nga. Theo Bộ tổng tham mưu Ukraine, tính đến ngày 18/5, quân đội Nga đã mất khoảng 681 chiếc máy bay, trong đó có 355 máy bay chiến đấu và 326 máy bay trực thăng.

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật