Bộ GTVT quyết không lùi thời gian trang bị cabin học lái xe
Trong văn bản vừa gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT không đồng ý lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái ô tô (phần mềm mô phỏng lái xe) đối với các cơ sở đào tạo lái xe.
Theo đó, trước ngày 31/12/2022, các cơ sở đào tạo phải trang bị và sử dụng cabin học lái ô tô vào chương trình đào tạo.
Để kịp thời gian trên, Bộ GTVT có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô, các nhà sản xuất sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1/1/2023.
"Doanh nghiệp sản xuất cabin điện tử đưa sản phẩm đến đơn vị Bộ GTVT chỉ định thử nghiệm để được chứng nhận phù hợp với quy chuẩn. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố doanh nghiệp có sản phẩm cabin điện tử hợp quy trên trang web. Cơ sở đào tạo căn cứ vào công bố này để trang bị cabin điện tử..."- Bộ GTVT cho hay.
Học viên thi sát hạch tại một trung tâm đào tạo lái xe. (Ảnh: PLO)
Đầu tháng 10, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam họp bàn về những khó khăn trong việc trang bị cabin để đào tạo lái xe ô tô. Tại đây, Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận hiện chưa có đơn vị đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái ô tô, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.
Trên cơ sở này, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh lộ trình trang bị cabin học lái ô tô. Mục đích để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất cabin học lái ô tô.
Cạnh đó, việc lùi quy định trên còn giúp các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp cabin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời để công tác đào tạo lái ô tô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe...
Từ 5/11, cấm xe sơmi rơ-mooc trên 2 tuyến đường ở quận 3
Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường Võ Thị Sáu và Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ 0h ngày 5/11/2022 sẽ cấm xe sơmi rơ-mooc lưu thông trên 2 tuyến đường này.
Cụ thể, đường Võ Thị Sáu sẽ cấm sơmi rơ-mooc từ đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến vòng xoay Công trường Dân chủ.
- Lộ trình lưu thông thay thế: Đường Võ Thị Sáu, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Phan Thúc Duyện, đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Xuân Diệu, đường Xuân Hồng, đường Trường Chinh, đường Lý Thường Kiệt, đường Ba Tháng Hai, đường Hồng Bàng.
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. (Ảnh: NLĐ)
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ cấm sơmi rơ-mooc đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Điện Biên Phủ.
- Lộ trình lưu thông thay thế: Đường Điện Biên Phủ, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Bạch Đằng, đường Phan Đăng Lưu, đường Hoàng Văn Thụ, đường Phan Thúc Duyện, đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Xuân Diệu, đường Xuân Hồng, đường Trường Chinh, đường Lý Thường Kiệt, đường Ba Tháng Hai, đường Hồng Bàng.
Sở GTVT lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, điều tiết giao thông hoặc theo hướng dẫn của hệ thống báo hiệu giao thông trên đường.
Sau mưa lũ, bờ sông tỉnh Quảng Trị sạt lở hơn 105km
Theo TTXVN thông tin, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Như Lệ (thị xã Quảng Trị) bị sạt lở từ nhiều năm qua. Tổng chiều dài sạt lở khoảng 1.600 mét, ăn sâu vào đất liền từ 5/15m. Đặc biệt, đợt mưa lũ ngày 16/10 qua, bờ sông Thạch Hãn tiếp tục xảy ra sạt lở khiến nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn và khiến 1 người thiệt mạng.
Ngoài ra, nhiều điểm khác trên bờ sông ngày cũng xảy ra tình trạng sạt lở khiến người dân sinh sống quanh vùng không khỏi lo lắng. Cụ thể là đoạn sông chảy qua xã Triệu Thượng, Triệu Giang, Triệu Đông, Triệu Độ, Triệu Thuận, Triệu Long (huyện Triệu Phong); hai xã Gio Việt và Gio Mai (huyện Gio Linh).
Bên cạnh đó, nhiều sông khác ở Quảng Trị cũng trong tình trạng tương tự nhưng chưa được đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố để khắc phục như bờ sông Hiếu, bờ sông Bến Hải, bờ sông Ô Lâu ở huyện Hải Lăng, bờ sông Vĩnh Định.
Tổng chiều dài sạt lở bờ của các con sông ở Quảng Trị hơn 105km. Trong đó, sạt lở đặc biệt nguy hiểm gần 18km, sạt lở nguy hiểm hơn 48km, sạt lở bình thường trên 39km.
Tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn đang diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 2.364 hộ dân. Nguyên nhân chính khiến tình trạng sạt lở bờ sông Quảng Trị xảy ra là do biến đổi khí hậu và khai thác cát trái phép.
Việt Hương (T/h)