Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 5/11/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 5/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 5/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 5/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 5/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Triều Tiên ra điều kiện từ bỏ 'gươm báu hạt nhân' với Mỹ

Theo báo VnExpress, ngày 4/11, AFP đưa tin trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên đe dọa tăng cường kho vũ khí hạt nhân và loại bỏ khả năng đàm phán với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

"Thanh gươm báu hạt nhân để tự vệ của chúng tôi sẽ được mài sắc mãi mãi trừ phi chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên được loại bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết trong một bài bình luận.

Theo KCNA, Mỹ cần thức tỉnh khỏi suy tưởng rằng các lệnh trừng phạt quốc tế có thể khuất phục Triều Tiên, khiến họ từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Mỹ tốt hơn nên ngừng nằm mơ giữa ban ngày về việc đàm phán phi hạt nhân với chúng tôi", hãng thông tấn Triều Tiên tuyên bố và thêm rằng nước này đang trong "giai đoạn cuối cùng" của việc hoàn thiện vũ khí hạt nhân để răn đe các quốc gia muốn tấn công Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên khi Tổng thống Trump đang trên đường đến châu Á. Ông Trump thăm Nhật Bản trong hai ngày 5 và 6/11 rồi thăm Hàn Quốc vào ngày 7/11 nhằm lập nên một mặt trận thống nhất chống Triều Tiên. Khi thăm Trung Quốc trong hai ngày 8 và 9/11, giới quan sát cho rằng ông sẽ hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Lebanon từ chức, tuyên bố tính mạng đang bị đe dọa

Báo Lao Động thông tin, Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã từ chức ngày 4/11 và cho biết có một âm mưu nhằm đe dọa tính mạng của ông.

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đang sống trong bối cảnh tương tự như bầu không khí đã chiếm ưu thế trước khi cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri (cha ông Saad al-Hariri) bị ám sát. Tôi đã cảm nhận được những gì đang được âm mưu để nhắm vào tính mạng của mình", ông nói.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Lebanon đồng thời chỉ trích Iran và tổ chức vũ trang Hezbollah ở Lebanon thân Iran.

Ông Saad al-Hariri trở thành Thủ tướng của Lebanon vào cuối năm ngoái sau khi có một thỏa thuận chính trị đưa ông Michel Aoun thân lực lượng Hezbollah lên làm Tổng thống nước này.

Ấn Độ: Giẫm đạp gây thương vong bên bờ sông Hằng

TTXVN đưa tin, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 10 người bị thương trong một vụ giẫm đạp ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ sáng 4/11.

Vụ giẫm đạp khiến 3 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. Nguồn: indiatoday

Cảnh sát cho biết vụ giẫm đạp xảy ra tại bãi tắm Simaria Ghat, bên bờ sông Hằng phần chảy qua địa phận tỉnh Begusarai, khi hàng trăm người đang thực hiện nghi lễ gột rửa bằng nước sông nhân dịp lễ hội Kartik Purnima của người Hindu.

Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện gần đó. Một số người hiện trong tình trạng nguy kịch và có thể được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Thống đốc bang Bihar, ông Nitish Kumar bày tỏ rất đau buồn trước sự việc này và thông báo khoản hỗ trợ 400.000 rupee (tương đương 6.000 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng. Ông cũng cho biết đã ra lệnh mở điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Italia bắt giữ lượng lớn ma túy trị giá 50 triệu euro của IS

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, cảnh sát Italia hôm 4/11 (giờ Hà Nội) đã tịch số lượng lớn thuốc giảm đau có chứa dược chất gây nghiện opioid trị giá 50 triệu euro được tổ chức khủng bố IS bán để tài trợ cho các vụ tấn công.

Cảnh sát Italia đang tịch thu lô ma túy của tổ chức khủng bố IS. Ảnh: Sky News

Giới chuyên gia chống tội phạm ma túy quốc tế cho biết, IS đã sử dụng tramedol cho phiến quân cũng như bán loại ma túy này để quyên tiền cho các vụ tấn công khủng bố.

Các cán bộ thực thi pháp luật bắt giữ khoảng 24 thùng ma túy trong làng Gioia Tauro ở miền Nam Italia. Lô hàng phạm pháp đang trên đường đến Libya từ Ấn Độ thì bị cảnh sát Italia chặn lại.
Các viên thuốc chứa tramadol được dùng giảm đau từ trung bình đến nặng. Chúng được đặt biệt danh là “thần dược của các chiến binh thánh chiến” vì bọn khủng bố sử dụng nó để thực hiện các vụ tấn công điên cuồng ở Trung Đông. Quân phiến loạn sử dụng ma túy để giảm đau và kìm nén mệt mỏi.

Các nhà điều tra Italia cho biết, tổ chức khủng bố IS bán ma túy cho phiến quân với giá khoảng 2 euro/viên.

“Dòng chảy của tramadol được IS trực tiếp quản lý để tài trợ cho các hoạt động khủng bố trên khắp thế giới”, tòa án thành phố Teggio Calabria cho biết.

Tiền thu được từ hoạt động buôn lậu ma túy cũng “trợ cấp cho các nhóm khủng bố và phần tử cực đoan đang hoạt động ở Libya, Syria và Iraq”, tòa án xác nhận trong một tuyên bố.

Ông Hun Sen thúc giục chính trị gia đối lập rời bỏ đảng

Theo báo Thanh niên, trong thông điệp gửi đến giới nghị sĩ CNRP, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi những người này nên “nắm lấy cơ hội”, chuyển sang đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP).

Thủ tướng Hun Sen kêu gọi thành viên CNRP nên sớm quyết định tương lai trước nguy cơ bị cấm tham gia chính trị. Ảnh: REUTERS

“Tôi muốn đưa ra cho các bạn cơ hội này để tiếp tục làm việc. Không phải CNRP bị giải tán là vấn đề sẽ kết thúc. Có thể hơn 100 người sẽ bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen cảnh báo.

Hiện tại, gần nửa số thành viên của CNRP đã bỏ chạy ra nước ngoài trong khi lãnh đạo Kem Sokha bị bắt hồi tháng 9 với cáo buộc phản quốc.

Thông điệp của ông Hun Sen được đưa ra giữa thời điểm Tòa án tối cao đang xem xét việc có giải tán CNRP hay không và dự kiến phán quyết sẽ được thông báo vào ngày 16/11. Trước đó, Bộ Nội vụ Campuchia cũng như một số đảng chính trị đã đệ đơn kiến nghị giải tán CNRP.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật