Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 27/10/2017

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 27/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 27/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin thế giới mới nhất ngày 27/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 27/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga phản đối Mỹ chuyển tài liệu của Lãnh sự quán ở San Francisco

TTXVN đưa tin, ngày 26/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phía Nga đã trao công hàm tới Đại sứ quán Mỹ ở Moskva để phản đối những hành động của chính quyền Washington liên quan đến các tài liệu lưu trữ của Lãnh sự quán Nga ở thành phố San Francisco.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo ở Moskva ngày 26/1/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Zakharova nêu rõ: “Một số tài liệu lưu trữ của lãnh sự quán Nga đã bị mở ra xem, đóng gói lại và chuyển đi bởi một công ty vận chuyển tư nhân mà chưa được sự cho phép từ phía Moskva”.

Hôm 23/10 vừa qua, giới chức Washington đã chuyển tài liệu lưu trữ trên từ Lãnh sự quán Nga bị đóng cửa tại San Francisco tới Đại sứ quán Nga. Tuy nhiên, phía Mỹ không cho các nhân viên ngoại giao Nga vào trụ sở lãnh sự quán để thu dọn tài liệu.

Nga sau đó đã kêu gọi Mỹ trả lại tài sản ngoại giao của nước này nếu không Moskva sẽ có hành động đáp trả tương tự. Theo bà Zakharova, phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có thiệt hại gì đối với tài sản ngoại giao của Nga.

Trực thăng Nga chở 8 người rơi xuống biển gần Bắc cực

Báo Sài Gòn giải phóng dẫn nguồn theo TASS, Trung tâm Điều phối Cứu nạn Na Uy cho biết, chiếc trực thăng chở 8 người, gồm 3 thành viên phi hành đoàn và 5 hành khách, đang trên đường từ khu Pyramid đến mỏ Barentsburg.

Trung tâm nhận được thông báo trực thăng mất tích lúc lúc 3 giờ 35 chiều 26-10 và tai nạn được xác nhận 10 phút sau đó. Chi nhánh phía Bắc của trung tâm đang điều phối hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Truyền hình Na Uy TV2 dẫn lời Tore Hongset, chỉ huy hoạt động phối hợp cứu hộ: "Chúng tôi đang tiến hành hoạt động cứu hộ. Tầm nhìn kém. Không có gió, nhưng sóng lớn".

Tàu hỏa đâm xe quân sự, 3 binh sĩ Phần Lan thiệt mạng

Báo Dân trí dẫn theo RT, vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe tải quân sự xảy ra ở một nút giao tại thành phố ven biển Raseborg, cách thủ đô Helsinki của Phần Lan khoảng 85 km về phía tây nam.

Tàu hỏa va chạm với xe quân sự tại Raseborg hôm nay 26/10 (Ảnh: Reuters)

Truyền thông địa phương đưa tin có ít nhất 4 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương sau vụ tai nạn này. Theo Sun, trong số 4 người thiệt mạng có 3 người được xác nhận là các binh sĩ của quân đội Phần Lan. Nạn nhân thứ 4 là một hành khách trên tàu hỏa.

“Một tàu hỏa chở khách từ Karis tới Hanko đã đâm vào một xe tại nút giao. Có một số người bị thương”, đại diện cơ quan giao thông đường sắt cho biết.

Xe tải quân sự đã bị hỏng hoàn toàn sau vụ tai nạn trên. Trung tâm Giao thông Đường sắt Phần Lan cho biết đã tạm thời đóng cửa tuyến đường sắt ở khu vực xảy ra tai nạn.

Hoãn tuyên bố độc lập, lãnh đạo Catalonia bị gọi là 'kẻ phản bội'

Theo báo VnExpress, ngày 27/10, AFP đưa tin, một cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và nhà hoạt động diễn ra hôm nay ở thành phố Barcelona, trước thời điểm lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont, theo kế hoạch, chuẩn bị có bài phát biểu tuyên bố độc lập. Những người biểu tình tập trung trước tòa nhà chính quyền tự trị và hô khẩu hiệu đòi ly khai, một số người còn gọi ông Puigdemont là "kẻ phản bội" vì đã hoãn bài phát biểu.

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà chính quyền Catalonia. Ảnh: AFP.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết ông Puigdemont dự kiến giải tán nghị viện Catalonia và tổ chức bầu cử sớm, nhằm ngăn chặn việc chính phủ trung ương nắm quyền kiểm soát vùng tự trị này. Dù chưa có xác nhận về việc kêu gọi bầu cử, hai đồng minh thân cận của ông Puigdemont đã từ chức để thể hiện sự phản đối. Nhà lãnh đạo Catalonia cũng hoãn bài phát biểu dự kiến diễn ra lúc 13h30 theo giờ địa phương.

Ông Puigdemont ngày 10/10 ký tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia, dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ độc lập, nhưng hoãn thi hành. Madrid hai lần yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 120 cựu nhân viên ngoại giao

Báo VOV thông tin, ngày 26/10, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch bắt giữ 121 cựu nhân viên ngoại giao, với cáo buộc có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một người biểu tình. Ảnh: AP

Các đơn vị cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt tiến hành chiến dịch bắt giữ tại 30 tỉnh thành nhằm vào những nhân viên ngoại giao đã bị sa thải trước đó vì nghi ngờ có liên hệ với mạng lưới của giáo sĩ Gulen.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, trong số những cựu nhân viên ngoại giao bị bắt giữ có người có tài khoản của ứng dụng tin nhắn mật mã ByLock, mà theo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là được mạng lưới của giáo sĩ Gulen sử dụng.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn cáo buộc giáo sĩ Gulen đứng sau vụ đảo chính bất thành tháng 7/2016. Kể từ sau cuộc chính biến bất thành đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50.000 người. Bên cạnh đó, hơn 150.000 người làm việc trong quân đội, các lĩnh vực công và tư đã bị sa thải vì bị tình nghi có liên hệ với giáo sĩ Gulen.

Nguyễn Hà (T/h)

Tin nổi bật