Đóng

TikTok Shop gỡ bỏ 500.000 tài khoản vi phạm mỗi năm

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, tiết lộ mỗi năm nền tảng này gỡ bỏ 500.000 tài khoản vi phạm và hạn chế quyền bán hàng.

Lễ phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm trong thương mại điện tử: Hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm” diễn ra tại TPHCM, theo VietNamNet.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, hàng giả, hàng nhái đang làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều người vừa qua từ chối uống sữa, do lo sợ sữa giả, không đảm bảo chất lượng khiến các nhà sản xuất chân chính bị ảnh hưởng, lợi nhuận giảm; hay làm các KOC, KOL (những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng) vô tình vướng vòng lao lý. 

Do vậy, TikTok Shop ủng hộ việc chống hàng giả, hàng nhái. Nền tảng này đã có cơ chế âm thầm mua các sản phẩm bán trên sàn rồi tiến hành kiểm tra. “Mỗi năm, chúng tôi gỡ bỏ 500.000 tài khoản vi phạm và hạn chế quyền bán hàng”, ông Thanh nói. 

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết nền tảng chỉ có thể tạm thời hạn chế hoạt động của tài khoản vi phạm mà chưa thể áp dụng biện pháp mạnh hơn.

TikTok Shop ủng hộ việc chống hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa

Ông Thanh cũng chỉ ra rằng, chính sự dễ dãi của xã hội đang tạo "đất sống" cho hàng giả. TikTok Shop hay các nền tảng khác đều cho phép người dùng báo cáo. Thời gian chỉ mất 2 giây nhưng nhiều người mua hàng về, biết đó là hàng giả nhưng vẫn bỏ qua. 

Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ thêm, dựa trên hành động báo cáo, nền tảng mới có thể đền bù quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như tìm hiểu nguồn gốc hàng hóa vi phạm, tìm ra các vụ việc lớn hơn.

Theo báo Người Lao Động, cũng như TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp liên kết, KOC ủng hộ việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng, lành mạnh hóa môi trường thương mại điện tử.

Nhiều sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp liên kết đã tiên phong ký cam kết tham gia "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử", đồng hành cùng TP.HCM trong việc triển khai chương trình đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử" kế thừa từ chương trình "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024. Mục tiêu là thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: nhà sản xuất – hệ thống phân phối – người tiêu dùng.

Điểm đặc biệt của mô hình này là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại đến KOC. Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.

Nguyên tắc cốt lõi của chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử" tử là "3 tự": tự nguyện – tự cam kết – tự giám sát. Bộ Quy tắc ứng xử được ban hành kèm chương trình xác định rõ vai trò của từng bên.

Trong đó, sàn thương mại điện tử giữ vai trò kiến tạo hệ sinh thái minh bạch, tuân thủ pháp luật, hỗ trợ nhà bán đạt chuẩn; nhà bán hàng thì bảo đảm hàng hóa hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, thông tin trung thực; KOC thì cam kết chỉ giới thiệu sản phẩm đã trải nghiệm, dùng nội dung hợp pháp, truyền thông có trách nhiệm.

Tin nổi bật