Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiếp tục kê biên hai túi Hermes bạch tạng của bị cáo Trương Mỹ Lan

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Hai chiếc túi Hermes bạch tạng của bà Trương Mỹ Lan, một túi có nguồn gốc từ tiền phạm tội và chiếc còn lại có nguồn gốc từ tài sản riêng, nên tòa tiếp tục kê biên.

Theo Dân Trí, chiều 17/10, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Liên quan vụ án, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị phạt 2 năm tù về tội Rửa tiền, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) bị phạt 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại bị phạt mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 23 năm tù.

Khi lượng hình, HĐXX ghi nhận cho bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm các tình tiết giảm nhẹ, như thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp cho xã hội, đã khắc phục một phần hậu quả của vụ án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: Dân Trí

Bà Trương Mỹ Lan được ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo khung hình phạt.

Các bị cáo còn lại được tòa xác định là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi, phạm tội có phần bị hạn chế, có vai trò thứ yếu nên khi lượng hình HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xác định các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng vào mục đích cá nhân nên phải buộc người phụ nữ này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại.

Quá trình điều tra, bà Lan cùng nhiều đồng phạm nộp lại hơn 400 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Về số tiền trên, HĐXX tuyên tiếp tục giữ để khắc phục hậu quả, thi hành án và sẽ được khấu trừ vào nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Thông tin trên báo VietNamNet, trong phần xét hỏi, bà Lan trình bày, ở giai đoạn 2, bị cáo bị thu giữ nhiều tiền bạc, tài sản nhưng không nhớ chi tiết. Tuy nhiên, bị cáo nhớ có 2 túi xách Hermes bạch tạng, trong đó một chiếc bị cáo Lan mua tại Ý và chiếc túi còn lại được một đại gia người Malaysia tặng. Bà Lan mong muốn xin lại 2 chiếc túi này vì đây là vật kỷ niệm, muốn giữ lại cho con cháu.

HĐXX xét thấy, 2 chiếc túi Hermes của bị cáo Lan đang bị thu giữ có nguồn gốc từ tiền phạm tội mà có nên tiếp tục kê biên.

 "Siêu dự án" Amigo với khu đất tứ giác Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) mà bà Lan mong muốn đem bán, lấy tiền khắc phục hậu quả, HĐXX cho rằng tài liệu các bên cung cấp còn nhiều mâu thuẫn, chưa được làm rõ nên chuyển cơ quan điều tra.

Đối với một số tài sản, vật chứng hiện chưa được xác minh, làm rõ tính pháp lý, HĐXX cũng chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an tiếp tục điều tra.

Liên quan tới tòa nhà Capital ở 29 Liễu Giai (Hà Nội), bà Lan liên tục trình bày muốn đem tòa nhà này đi bán nhưng hiện có đối tác chỉ trả 350 triệu USD. Theo bà Lan, tòa nhà này đang được thế chấp cho các tổ chức tín dụng nước ngoài để vay 250 triệu USD nếu đem bán với giá 350 triệu USD  rồi đem trả nợ thì chỉ còn lại 100 triệu USD chưa kể các loại thuế phí. 

HĐXX hủy bỏ lệnh kê biên đối với tòa nhà Capital Place (số 29 Liễu Giai, Hà Nội), giao cho ba ngân hàng để xử lý thu hồi nợ theo quy định dưới sự giám sát của VKSND Tối cao, Bộ Công an và cơ quan Thi hành án.

Đối với yêu cầu của bị cáo về việc giải tỏa kê biên các sổ tiết kiệm đứng tên hai con gái, để các con có tiền chi tiêu, HĐXX nhận thấy, số tiền này là tiền bị cáo phạm tội mà có nên tiếp tục kê biên để bảo đảm thi hành án.

Đồng thời, các bất động sản, tài khoản, cổ phần, cổ phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan hoặc của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì HĐXX cũng yêu cầu thu hồi hoặc tiếp tục duy trì lệnh kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Đối với các tài sản của 3 bị cáo đã chết, HĐXX xét thấy những người này đều là mắt xích quan trọng và giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan, nên tài sản này cần giao tiếp cho C03, Bộ Công an tiếp tục xác minh làm rõ để giải quyết theo quy định. 

Tin nổi bật