Đóng

Tiền điện tháng 8 tăng vọt, dân hỏi "mưa nhiều, mất điện sao hoá đơn vẫn cao", Điện lực miền Bắc nói gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều hộ dân bày tỏ thắc mắc khi cho rằng tháng 8 thời tiết mát mẻ hơn, thậm chí có mưa bão và mất điện nhưng hóa đơn lại cao bất thường.

Hóa đơn tiền điện tăng "khó hiểu", người dân đặt nhiều câu hỏi

Tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng 8 đang gây xôn xao dư luận. Báo VietNamnet dẫn lời anh Nghiêm Văn Dự (xã Phú Thượng, Hà Nội) cho biết hóa đơn nhà anh đã tăng theo chiều thẳng đứng suốt 3 tháng. Cụ thể, từ mức 3,2 triệu đồng trong tháng 6, hóa đơn đã vọt lên gần 4,6 triệu đồng vào tháng 7. Anh Dự lý giải mức tăng này là do nắng nóng kỷ lục và các con nghỉ hè nên điều hòa được sử dụng liên tục.

Tuy nhiên, anh đã rất ngỡ ngàng khi hóa đơn tháng 8 lên tới gần 5,1 triệu đồng, cao hơn tháng 7 tới 500.000 đồng. Anh cho rằng điều này là "khó hiểu" vì từ ngày 15/8, các con anh đã đi học, ban ngày gần như không dùng điều hòa. "Chưa kể, tháng 8 cả gia đình kéo nhau về quê tới 6 ngày. Những ngày về quê, ngoài chiếc tủ lạnh vẫn cắm điện, gia đình tôi ngắt hết các thiết bị khác," anh nói.

Cùng chung nỗi bức xúc, chị Linh Trang ở Từ Liêm (Hà Nội) cũng ngán ngẩm khi tiền điện tháng 8 của gia đình 6 người vọt lên 2,7 triệu đồng. Chị cho biết, tháng 7 gia đình chị đã tiết kiệm bằng cách không dùng máy sấy quần áo, hóa đơn giảm còn 2,1 triệu. Sang tháng 8, dù vẫn không dùng máy sấy và nhiều hôm trời mát không bật điều hòa, hóa đơn lại tăng vọt.

Tương tự, chị Hà (phố Đại Từ, Hà Nội) bất  ngờ khi hóa đơn điện tháng 8 đạt mức kỷ lục 2,9 triệu đồng, mức cao nhất trong 7 năm gia đình chị sống tại đây. Chị khẳng định các thiết bị điện trong nhà không thay đổi, trong khi tần suất dùng điều hòa đã giảm nhiều so với tháng 6 và tháng 7.

Tối 4/8, ngành điện Lạng Sơn tăng cường kiểm tra thiết bị tại trạm 110kV, đảm bảo vận hành an toàn. Ảnh: EVNNPC

Không chỉ ở Hà Nội, trên mạng xã hội, nhiều người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa cũng than phiền về tình trạng tương tự. Họ phản ánh rằng tháng 8 có mưa bão, mất điện, hầu như không dùng điều hòa nhưng tiền điện vẫn tăng 20-30% so với các tháng nắng nóng cao điểm trước đó. Anh Phan Văn Ng. (Nghệ An) cho biết dù địa phương có mưa bão, mất điện kéo dài, tiền điện nhà anh vẫn tăng 20%. Tại Thanh Hóa, nhiều hộ dân cũng bày tỏ thắc mắc khi lượng điện tiêu thụ cao hơn cả những tháng nóng bức dù thời tiết dễ chịu hơn.

Điện lực miền Bắc lên tiếng

Trước những thắc mắc của người dân, Trang thông tin kinh tế của TTXVN dẫn tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, thực tế tháng 8/2025 thời tiết ở miền Bắc không hề "dễ chịu" mà đã trải qua những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều nơi nhiệt độ vượt 39°C, gây oi bức cả ngày lẫn đêm.

Chính điều này đã khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt tăng mạnh, đẩy phụ tải điện liên tục lập kỷ lục mới. Đỉnh điểm vào lúc 22h30 ngày 4/8/2025, hệ thống điện miền Bắc ghi nhận công suất cực đại đạt 18.983,9 MW và sản lượng điện thương phẩm đạt 393,090 triệu kWh – những con số cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục cũ của ngày 18/7/2025.

Về vấn đề mưa bão và mất điện, EVNNPC giải thích rằng bão số 5 cuối tháng 8 tuy có gây ra một số sự cố lưới điện nhưng thời gian gián đoạn cấp điện chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực và trong thời gian ngắn so với cả chu kỳ ghi chỉ số công tơ kéo dài 30-31 ngày. Thực tế, một số nơi bị ảnh hưởng bởi bão có kỳ ghi chỉ số vào ngày 20-25 hàng tháng, do đó những ngày gián đoạn cấp điện sẽ được tính vào kỳ hóa đơn của tháng 9.

Vì vậy, nguyên nhân chủ yếu khiến hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao là do phần lớn thời gian trong tháng vẫn là nắng nóng liên tục, khiến mức tiêu thụ điện cho các thiết bị làm mát duy trì ở mức cao. Yếu tố mưa bão chỉ tác động cục bộ và không đủ làm giảm đáng kể tổng sản lượng điện tiêu thụ của cả kỳ.

Công nhân Điện lực Hà Nội vận hành cung cấp điện. Ảnh: TTXVN

EVNNPC khuyến nghị người dân và doanh nghiệp tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Một số giải pháp được đưa ra là tắt các thiết bị không cần thiết, điều chỉnh điều hòa ở mức 26-27°C kết hợp với quạt và thường xuyên theo dõi chỉ số điện qua ứng dụng hoặc website chăm sóc khách hàng.

Nếu có thắc mắc về hóa đơn tiền điện, khách hàng có thể liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNNPC qua số hotline 1900.6769 để được kiểm tra, xác minh và giải đáp kịp thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch và chính xác.

Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,8%, từ gần 2.103,12 đồng/kWh lên gần 2.204,07 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT).

Theo quyết định quy định về giá bán điện của Bộ Công Thương ngày 9/5, giá bán lẻ điện sinh hoạt có 6 bậc, gồm:

Bậc 1: Cho kWh từ 0-50 có giá 1.984 đồng/kWh.

Bậc 2: Cho kWh từ 51-100 có giá 2.050 đồng/kWh.

Bậc 3: Cho kWh từ 101-200 có giá 2.380 đồng/kWh.

Bậc 4: Cho kWh từ 201-300 có giá 2.998 đồng/kWh.

Bậc 5: Cho kWh từ 301-400 có giá 3.350 đồng/kWh.

Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên có giá 3.460 đồng/kWh.

Tin nổi bật