Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử trước 1/1/2026

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Chậm nhất đến ngày 1/1/2016, cơ quan BHXH cấp sổ BHXH bằng bản điện tử cho người tham gia. Sổ BHXH giấy chỉ cấp khi người lao động yêu cầu.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Một trong những điểm đáng chú ý tại Luật này liên quan đến việc thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử.

Cụ thể, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về sổ bảo hiểm xã hội như sau: Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.

Bên cạnh đó, chậm nhất là ngày 1/1/2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.

Theo quy định trên, chậm nhất là ngày 1/1/2026 sẽ không còn thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội giấy nữa mà thay vào đó là thực hiện cấp số bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử cho người tham gia bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người dân có yêu cầu.

Sổ BHXH sẽ chứa đựng những thông tin nhân thân cơ bản của người lao động, ghi nhận việc đóng, hưởng và giải quyết các chế độ theo quy định của Luật này.

Dữ liệu về sổ BHXH được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP.HCM. (Ảnh: Người lao động)

Ngoài ra, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) quy định thêm về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH tại Điều 27.

Khoản 1 Điều 27 yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khoản 2 Điều 27 quy định: "Hồ sơ, chứng từ sử dụng trong giao dịch điện tử thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội quy định tại Khoản 1 Điều này có giá trị pháp lý, hiệu lực thi hành tương đương với giao dịch truyền thống".

Trong dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cũng đề xuất: "Chậm nhất đến ngày 1/1/2027, cơ quan bảo hiểm xã hội phải bảo đảm điều kiện để thực hiện giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực BHXH".

Chính phủ được giao quyền ban hành các quy định chi tiết, điều chỉnh hồ sơ, thủ tục thực hiện BHXH từ phương thức giao dịch bằng bản giấy sang phương thức giao dịch điện tử để bảo đảm thuận tiện cho người tham gia và người thụ hưởng bảo hiểm xã hội.

Tin nổi bật