Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động sau khi nghỉ việc không đương nhiên được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp mà phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.
Trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
- Đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng hạn (trong 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động).
- Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm nhưng vẫn chưa tìm được việc làm mới.
Không tính cho trường hợp người lao động đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; bị tạm giam, phạt tù; chết; bị đi xuất khẩu lao động,…
Ảnh minh họa
Công thức tính tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính theo công thức sau:
Trợ cấp thất nghiệp/tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
Trong đó, mức trợ cấp thất nghiệp bị giới hạn mức tối đa như sau:
- Người lao động hưởng lương theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa/tháng = 5 x Lương cơ sở = 5 x 2,34 triệu đồng = 11,7 triệu đồng/tháng
- Người lao động làm việc tại doanh nghiệp thông thường: Mức hưởng tối đa/tháng = 5 x Mức lương tối thiểu vùng
Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP. Do đó, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa/tháng của người lao động làm việc trong doanh nghiệp được tính như sau:
Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo từng tháng.
Hằng tháng, người lao động còn phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tại trung tâm dịch vụ việc làm theo đúng lịch hẹn thì mới được hưởng trợ cấp của tháng đó, nếu không sẽ bị tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013).
Căn cứ khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm, trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà được xác định là có việc làm, người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng hết của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.