Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bị bãi nhiệm

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thủ tướng Srettha Thavisin trở thành thủ tướng thứ 4 của Thái Lan bị phế truất theo phán quyết của tòa án trong vòng 16 năm qua.

Với 5/9 phiếu thuận, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết khẳng định Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã vi phạm quy tắc đạo đức trong việc bổ nhiệm ghế Nội các mới đây.

Với phán quyết này, ông Srettha sẽ bị bãi nhiệm chức Thủ tướng Thái Lan sau chưa đầy 1 năm nắm quyền.  Ông trùm bất động sản Srettha trở thành thủ tướng Thái Lan thứ tư trong vòng 16 năm bị bãi nhiệm theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Sau khi ông Srettha bị bãi nhiệm, quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập một cuộc bỏ phiếu để bầu ra thủ tướng mới.

Thủ tướng Srettha Thavisin. Ảnh: Bangkok Post

Ông Srettha Thavisin, bị nhóm cựu thượng nghị sĩ cáo buộc vi phạm các quy tắc đạo đức khi bổ nhiệm một luật sư có tiền án vào nội các của mình.

Ông Srettha trước đó phủ nhận hành vi sai trái về việc bổ nhiệm cựu luật sư Pichit Chuenban vào chính phủ dù người này bị kết án tù 6 tháng vào năm 2008 vì tội khinh thường tòa án. Ông Pichit bị kết tội cố gắng hối lộ các viên chức Tòa án Tối cao trong một vụ án đất đai liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. 

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hồi tháng 5 đã chấp nhận đơn kiện của một nhóm 40 thượng nghị sĩ đề nghị xem xét liệu ông Srettha và Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Phichit Chuenban có nên bị cách chức theo Điều 170 Hiến pháp hay không.

Phán quyết này được đưa ra một tuần sau khi tòa án giải tán đảng đối lập Tiến bước (MFP) và cấm cựu lãnh đạo của đảng này tham gia chính trường trong 10 năm.

Phát biểu tại Tòa nhà Chính phủ vào ngày 13/8, một ngày trước phiên tòa, ông Srettha cho biết đã làm mọi điều cần thiết: “Tôi đã gửi mọi văn bản liên quan đến Tòa án cách đây hai tuần. Tôi đã làm hết sức mình. Bây giờ là lúc đưa vụ việc ra xét xử. Mọi việc hiện giờ tùy thuộc vào hệ thống tư pháp”, Thủ tướng Srettha cho biết.

Tuy nhiên, ngay sau phiên tòa, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết ông tôn trọng phán quyết của Tòa án Tối cao và từ giờ không còn giữ chức vụ. “Tôi không còn thẩm quyền nào nữa”, ông nói Srettha Thavisin. “Thẩm quyền hiện đang nằm trong tay Thủ tướng lâm thời”.

Phó thủ tướng Phumtham Wechayachai dự kiến ​​sẽ đảm nhiệm vai trò người đứng đầu chính phủ tạm thời.

Hiện các ứng viên thủ tướng tiềm năng gồm có Paetongtarn Shinawatra - con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra; Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul; Bộ trưởng Năng lượng Pirapan Salirathavibhaga và Prawit Wongsuwan, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng.  

Ông Srettha, một tỷ phú bất động sản, là một trong ba ứng cử viên được đảng Pheu Thai đưa ra trong cuộc tổng tuyển cử vào năm ngoái. Ông được bầu làm Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan trong phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện vào ngày 22/8/2023 với 482 phiếu thuận, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng.

Là một ông trùm trong lĩnh vực bất động sản chuyển sang chính trị, ông Srettha cho biết, ông vẫn muốn đóng góp cho đất nước ở những vai trò khác. Tuy nhiên, những dự án và kế hoạch của ông chưa kịp thúc đẩy sau một năm nắm quyền.

Tin nổi bật