Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Orban nêu thời điểm Hungary có thể phê duyệt Thụy Điển gia nhập NATO

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nước này "đang trên đà duyệt Thụy Điển gia nhập NATO vào đầu kỳ họp mùa xuân của quốc hội".

VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết ngày 17/2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban chia sẻ: "Tin tốt là những bất đồng hiện tại giữa chúng tôi và Thụy Điển đang dần khép lại. Cùng với Thủ tướng Thụy Điển, chúng tôi đã có các bước quan trọng nhằm xây dựng lại lòng tin”.

Cũng theo Thủ tướng Orban, Hungary "đang trên đà duyệt Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương(NATO) vào đầu kỳ họp mùa xuân của quốc hội". Kỳ họp sắp tới của quốc hội Hungary dự kiến bắt đầu ngày 26/2.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Tư cách thành viên NATO của 2 quốc gia Bắc Âu này đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên khối vào thời điểm đó, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tới tháng 4/2023, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO, sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, trong khi Thụy Điển lúc này vẫn gặp trở ngại từ Ankara và Budapest.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP

VTC News dẫn thông tin từ TASS cho hay, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc kết nạp Thụy Điển vào NATO hôm 23/1. Sau đó, vào 25/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ký phê duyệt nghị định thư xin gia nhập NATO của Stockholm.

Theo quy định, để trở thành thành viên NATO, Thụy Điển cần được Quốc hội tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận. Hiện tại, chỉ còn Hungary vẫn chưa đồng ý để Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này.

Thủ tướng Hungary Orban từng tuyên bố chính phủ nước này ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO. Ông sẽ tiếp tục thúc giục Quốc hội Hungary bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO và nhanh chóng hoàn tất việc phê chuẩn.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 18/2: Tổng thống Zelensky tiết lộ lý do Kiev rút quân khỏi Avdiivka

Trong diễn biến liên quan, AFP đưa tin 6 đảng đối lập tại Hungary ngày 5/2 đã triệu tập phiên họp khẩn tại quốc hội để bỏ phiếu về việc xem xét yêu cầu gia nhập NATO của Thụy Điển nhưng các nghị sĩ đảng cầm quyền Fidesz vắng mặt.

Ngày 14/2, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho hay nước này hy vọng Budapest sẽ sớm phê chuẩn Stockholm. Ông Billstrom tái khẳng định rằng, Thụy Điển sẽ không đàm phán với Hungary về vấn đề này, sau khi Thủ tướng Orban mời người đồng cấp Ulf Kristersson thăm Budapest để "thương lượng".

"Không có gì để thương lượng. Nếu diễn ra thì đó chỉ là một chuyến thăm, không phải một cuộc thương lượng và điều này đã được Thủ tướng chúng tôi nêu rõ", Ngoại trưởng Billstrom nói.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật