Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1487/VPCP-QHĐP ngày 24/2/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý kiến nghị của Tỉnh ủy Bắc Ninh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà theo dõi, chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh về thu hút đầu tư theo hình thức BT hoặc khai thác BOT kết nối tuyến đường sắt đô thị trung tâm TP Hà Nội với sân bay Gia Bình; kết nối từ sân bay Gia Bình với tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Lim - Phả Lại - Móng Cái và tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn.
Phối cảnh sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh
Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt đô thị kết nối Bắc Ninh - Hà Nội và Bắc Ninh - Nội Bài.
Đồng thời, chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm thành phố Hà Nội nêu tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình được giao theo dõi, chỉ đạo Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh về thí điểm triển khai mô hình chính quyền đô thị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc theo dõi, chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị về việc Trung ương hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm TP Hà Nội và cầu Kênh Vàng kết nối tỉnh Hải Dương. Cùng với đó, xem xét cho phép tỉnh Bắc Ninh giữ lại một phần kinh phí điều tiết Trung ương giai đoạn 2025 - 2030; hình thành khu thương mại tự do phi thuế quan.
Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ xử lý các kiến nghị về thu hút đầu tư để hình thành Trung tâm tính toán số quốc gia và khu vực tại Khu Công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh; có chính sách ưu đãi để thúc đẩy phát triển trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sản xuất bán dẫn và AI tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Bắc Ninh.
Trước đó, văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo số 57 về kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với thủ đô Hà Nội.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ GTVT giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Phối cảnh sân bay Gia Bình (Bắc Ninh)Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội là 49,52 km. Trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội là 28,58 km (gồm 8,06 km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54 km).
Dự án đồng bộ với định hướng trong các quy hoạch của Hà Nội đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyến đường giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...
UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô có quy mô mặt cắt tuyến 100-120 m (lựa chọn 120 m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142 m thành 120 m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường 300-400 m.
Hai địa phương cũng thống nhất đề xuất nghiên cứu đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).