Theo đó, xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1024/BXD-KHCNMT&VLXD ngày 26/3/2025 về phản ánh của báo chí liên quan đến ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, để xảy ra tình trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ việc Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc văn bản này được ban hành quá sát ngày có hiệu lực đã gây ra nhiều khó khăn và lúng túng cho cơ quan quản lý nhà nước từ khâu chuẩn bị đến áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật mới trong tổ chức đăng kiểm cho các loại xe quá khổ, quá tải.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng thừa nhận việc ách tắc trong hoạt động kiểm định các phương tiện này.
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cụ thể là: dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường); điều kiện về đường thử phanh.
Trước thực trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.