Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông tin mới nhất vụ trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Giới chức Iran đã liên lạc được với thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng gặp nạn.

Ngày 19/5, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri thông báo giới chức nước này đã liên lạc được với một thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng gặp nạn ở tỉnh Đông Azarbaijan, phía Tây Bắc của Iran.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: CNN

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước IRIB TV, ông Mansouri cho biết phái đoàn tháp tùng ông Raisi di chuyển trên 3 chiếc máy bay trực thăng. Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay chở ông Raisi mất liên lạc với hai chiếc còn lại. Các máy bay trực thăng ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm xung quanh khu vực trong khoảng 20 phút, nhưng buộc phải hạ cánh khẩn cấp do điều kiện thời tiết xấu và sương mù dày đặc.

Phó Tổng thống Iran nói thêm lực lượng cứu hộ từ Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, cảnh sát, quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã được cử đến hiện trường. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên hoạt động cứu hộ diễn ra chậm tại khu vực khó tiếp cận. Ngoài ra, nhiệt độ thấp và trời mưa đang gây thêm khó khăn cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin máy bay không người lái Akinci được điều tới Iran đã phát hiện một "nguồn nhiệt", được cho là bộ phận của chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Bản tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ tọa độ mà họ xác định được với chính quyền Iran.

Ông Kyle Bailey, một chuyên gia phân tích hàng không, cho biết các phi công lái máy bay chở tổng thống thường có kỹ năng tốt và giàu kinh nghiệm, nhưng trực thăng là một "cỗ máy rất phức tạp".

Trên bình diện quốc tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bày tỏ sự lo ngại sâu sắc khi nhận thông tin về việc máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố và phải hạ cánh khẩn cấp. Trên mạng xã hội X, Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang liên lạc chặt chẽ với giới chức Iran và sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho quốc gia láng giềng anh em.

Theo thông tin mới nhất từ một quan chức Iran chia sẻ với kênh truyền hình Aljazeera vào sáng sớm 20/5, các đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vị trí chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi phải hạ cánh khẩn cấp hồi chiều qua xuống khu vực rừng núi giáp biên giới Azerbaijan. Mưa lớn, sương mù dày đặc cộng thêm địa hình đồi núi trơn trượt, khiến tốc độ di chuyển của các nhân viên cứu hộ bị hạn chế, đồng thời không thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ.

Đoàn máy bay trực thăng hộ tống Tổng thống Iran Raisi gặp nạn khi đang trên đường di chuyển từ Khoda Afarin, nơi ông Raisi đã tham dự lễ khánh thành một đập nước cùng với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev trước đó cùng ngày 19/5, đến thủ phủ tỉnh Tabriz để dự lễ khánh thành một khu liên hợp hóa dầu.

Theo IRIB TV, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azarbaijan Malek Rahmati, cũng có mặt trên trực thăng chở Tổng thống Raisi.

Tin nổi bật