Chiều 28/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa phát đi thông báo cập nhật về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất tại khu vực trước cửa số nhà 25C và 25F phố Cát Linh, trong quá trình thi công bằng máy khoan TBM số 1 (Tunnel Boring Machine) thuộc đoạn ngầm Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, tính đến sáng ngày 28/5, hiện tượng trào bùn đã được kiểm soát hoàn toàn, khu vực bị ảnh hưởng đã được vệ sinh sạch sẽ, thu hẹp phạm vi khoanh vùng và hoàn trả mặt bằng, không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật.
Chiều 27/5, hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa (TP.Hà Nội)
MRB cho biết, trong suốt quá trình thi công khoan hầm, dự án luôn bố trí nhân sự trực 24/24 để theo dõi tình hình trên mặt đất. Ngay sau khi có hiện tượng xảy ra khoảng 14h50 ngày 27/5, tại khu vực trước nhà số 25C và 25F phố Cát Linh, Dự án đã kích hoạt quy trình ứng phó khẩn cấp, huy động tối đa nhân lực, 4 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát để khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, đồng thời quây rào tạm và điều tiết giao thông, thực tế đã ghi nhận không xảy ra tình trạng ùn tắc.
Các đơn vị làm sạch khu vực xảy ra sự cố
Các đơn vị: Chủ đầu tư (MRB), Tư vấn giám sát (PIC), cùng chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và giám sát công tác xử lý.
Tính đến 19h30 cùng ngày (27/5), khu vực chính đã được làm sạch, chỉ còn điểm nhỏ đang tiếp tục theo dõi. Khoảng 0h45 ngày 28/5, một điểm phun nhỏ được ghi nhận trước số nhà 25F nhưng đã được xử lý ngay, không gây phát sinh mới.
Sự cố không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật
"Ngay trong tối ngày 27/5, Dự án đã kịp thời hỗ trợ kinh phí tới các hộ dân và chủ cửa hàng bị ảnh hưởng, đặc biệt các hộ phải đóng cửa kinh doanh do hiện tượng trào bùn. Việc hỗ trợ các hộ còn lại đang tiếp tục được triển khai. Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục tăng cường công tác quan trắc, điều tra, rà soát bổ sung các hộ dân dọc tuyến hầm.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ nghiên cứu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công/ vận hành TBM cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng hoặc rủi ro có thể xảy ra", MRB cho hay.
MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tư vấn, Nhà thầu và chính quyền địa phương để cập nhật điều kiện địa chất, điều chỉnh biện pháp kỹ thuật kịp thời, bảo đảm an toàn tối đa trong quá trình thi công, duy trì tiến độ và chất lượng của Dự án.